Ý Nghĩa Của Từ Danh Gia Vọng Tộc / Top 11 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Tzlt.edu.vn

Nhà Chồng Hà Tăng: Danh Gia Vọng Tộc

Danh gia vọng tộc

Chồng sắp cưới của Tăng Thanh Hà là Louis Nguyễn sinh năm 1983 và là một Việt kiều.

Mẹ của Louis Nguyễn là người Philippines. Bà sinh ra trong một gia đình giàu có và là cháu họ của bà Imelda Marcos – người phụ nữ đầy quyền lực ở nuớc này.

Bà Imelda Marcos – phu nhân cựu Tổng thống Philippines Feedinand Marcos là một người phụ nữ nổi tiếng về sự xa hoa. Sự nổi tiếng của của bà Imelda Marcos gắn với số tài sản trị giá 1,6 tỉ USD, bộ sưu tập 4.400 đôi giày, 500 bộ áo ngực màu đen và bộ sưu tập quần áo bằng da và lông thú.

Bà còn là chủ nhân của bộ sưu tập các tòa nhà cao tầng ở nhiều nước khác nhau, đồ trang sức quý hiếm, các tác phẩm hội họa…

Theo lời một nhân viên thường tháp tùng Imelda Marcos, mỗi lần đi ra nước ngoài, bà thường tới các cửa hàng cao cấp. Nếu thích thứ gì, từ áo khoác lụa, ví da hay giày dép, bà sẽ mua 10 chiếc một, nếu còn chút do dự thì mua 5 chiếc.

Bố của Louis Nguyễn chính là ông Johnathan Hạnh Nguyễn. Ông sinh năm 1951 tại Nha Trang, năm 23 tuổi, ông sang định cư tại Philippines và sau đó đi du học Mỹ. Ông từng là thanh tra tài chính của hãng Boeing Mỹ. Hiện tại Johnathan Hạnh Nguyễn là chủ tịch tập đoàn Liên Thái Bình Dương.

Sau nhiều năm xa quê hương, năm 1985, khi là Tổng đại diện của Philippines Airline tại khu vực Đông Dương, ông quyết định trở về Việt Nam và mở đường bay chính thức giữa thành phố Hồ Chí Minh – Manila.

Bố mẹ của Louis Nguyễn đã li hôn. Hiện tại, ông Johnathan đã về Việt Nam sinh sống, làm ăn và kết hôn với diễn viên Thủy Tiên.

Mẹ chồng của Tăng Thanh Hà là diễn viên Thủy Tiên. Bố chồng là doanh nhân

DV Thủy Tiên và tập đoàn nhiều tiền

Thủy Tiên sinh năm 1970, được nhiều người biết đến vào năm 1990 qua vai diễn với Lê Công Tuấn Anh trong bộ phim “Vị đắng tình yêu”. Khi tên tuổi đang lên Thủy Tiên đã quyết định từ giã màn ảnh và lui về làm một tiếp viên hàng không.

Thủy Tiên không xuất hiện ở các sự kiện, không trả lời phỏng vấn và hiện nay chỉ chuyên tâm vào công việc kinh doanh trong lĩnh vực thời trang và mỹ phẩm, cũng như chăm sóc gia đình.

Từ năm 1996 đến nay, tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) đã đầu tư hoặc hợp tác đầu tư 30 dự án với tổng số vốn hơn 280 triệu USD.

Những dự án này mang lại doanh số hằng năm khoảng 460 triệu USD và tạo công ăn việc làm cho hơn 20.000 lao động ở Việt Nam.

Ngoài ra, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đứng sau những thương vụ đầu tư lớn như Siêu thị Miền Đông; Khách sạn Nha Trang Lodge; cửa hàng miễn thuế tại các sân bay nội địa và 4 quốc gia ở Đông Nam Á.

Đặc biệt, tên tuổi của ông và IPP gắn liền với hệ thống cửa hàng thời trang và mỹ phẩm chuyên bán hàng hiệu.

Đầu năm 2011, tập đoàn đã đầu tư hơn 40 triệu USD cho trung tâm mua sắm hàng hiệu cao cấp Rex Arcade tọa lạc tại khách sạn Rex phân phối các nhãn hiệu cao cấp như Chanel, Burberry, Cartier, Ferragamo, Rolex… . 16 trong tổng số 48 thương hiệu LVMH sở hữu đã có mặt tại Việt Nam thông qua IPP.

Về kênh phân phối, tại Việt Nam, ngoài Rex Arcade, IPP còn có các địa điểm phân phối khác tại trung tâm thương mại Vincom, trung tâm thương mại Eden và trung tâm thương mại Tràng Tiền ở Hà Nội.

Riêng tại Tràng Tiền, IPP có tới 20 cửa hàng mua sắm hàng hiệu với tổng giá trị đầu tư xấp xỉ 100 triệu USD.

Về giá cả, hầu hết hàng hiệu bán tại Rex Arcade đều có giá bán từ vài trăm USD đến vài chục ngàn USD. Đặc biệt, các sản phẩm được kinh doanh dựa trên triết lý “không lẫn vào đám đông” nên thường ít giảm giá, khuyến mãi, thậm chí cả trong tình hình kinh tế suy giảm.

Đặc biệt, IPP đang phối hợp với Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch xúc tiến chương trình: “Năm du lịch hàng hiệu 2013” tại Việt Nam nhằm thu hút ngoại tệ thông qua việc mua sắm hàng hiệu cao cấp từ hàng triệu du khách nước ngoài.

Ngoài trụ sở tại Việt Nam, IPP còn có chi nhánh ở Mỹ, Philippines và Singapore. Chính vì vậy, Louis Nguyễn cũng được thừa hưởng rất nhiều thương hiệu kinh doanh từ phía gia đình.

Bộ trưởng Đinh La Thăng trao Huân chương hữu nghị

Với những thành công và đóng góp của mình, ông Jonathan Hạnh Nguyễn đã từng được tặng thưởng bằng khen của Bộ Ngoại giao năm 2003, của UBND tỉnh Tây Ninh năm 2006, UBND tỉnh Quảng Trị năm 2007, UBND tỉnh Đăk Lăk năm 2007, BCH Liên đoàn Lao động TPHCM năm 2006.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trao tặng huân chương Hữu nghị cho ông Johnathan Hạnh Nguyễn.

Năm 2011, ông Jonathan Hạnh Nguyễn đã vinh dự được trao tặng Huân chương Lao Động hạng Nhì về thành tích trong kinh doanh, đầu tư phát triển kinh tế và thực hiện công tác xã hội từ thiện tại Việt Nam từ năm 2006 đến năm 2010, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Ngày 14/5/2012, Hạ viện Philippines vinh danh Johnathan Hạnh Nguyễn vì những đóng góp tích cực của ông vào việc thắt chặt quan hệ Việt Nam – Philippines.

Tối 1/6/2012, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã thay mặt Chủ tịch nước trao tặng huân chương Hữu nghị cho ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhân dịp 25 năm hai hãng hàng không quốc gia của Việt Nam và Philippines mở đường bay chung.

Phim Danh Gia Vọng Tộc (The Diamond Family) 2011 Hd

Nội dung phim

Danh Gia Vọng Tộc – The Diamond Family (2011) Nội dung phim Danh Gia Vọng Tộc – The Diamond Family

Vai diễn Bạch Văn Thị do Tư Cầm Cao Oa đảm nhận, bà đã rất quen thuộc với khán giả Việt Nam qua vai Thái hậu Từ Hy trong phim Mặt trời lặn sau Tử Cấm Thành. Ngoài ra, nam diễn viên kiêm đạo diễn Khương Văn, người từng được hâm mộ qua các phim: Đi sang châu Âu, Người Bắc Kinh ở New York, Phải sống… cùng nữ diễn viên nổi tiếng Trung Quốc Ninh Tĩnh, mỗi người đều tham gia một vai diễn trong phim.

,

Trailer trong phim

Từ khóa

danh gia vọng tộc, the diamond familyXem Phim Danh Gia Vọng Tộc Chiếu Rạp, Link Phim Danh Gia Vọng Tộc Full HD 1080p, Xem Phim Danh Gia Vọng Tộc Thuyết Minh, Xem Phim Danh Gia Vọng Tộc VIETSUB, Xem Phim Danh Gia Vọng Tộc Bản CAM Đẹp, Xem Phim Danh Gia Vọng Tộc Trọn Bộ, Xem Phim Danh Gia Vọng Tộc Tập Cuối, Tải Phim Danh Gia Vọng Tộc Link Fshare Nhanh Nhất, Lịch Chiếu Phim Danh Gia Vọng Tộc, Nhạc Phim Danh Gia Vọng Tộc OST Album, Danh Gia Vọng Tộc tập 1, tập 2, tập 3, tập 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, Xem Phim Danh Gia Vọng Tộc tập 16, tập 17, tập 18, tập 19, tập 20, xem phim Danh Gia Vọng Tộc tập 21, 23, 24, 25, 26, 27, 28, 29, 30, 31, 32, 33, 34, 35, 36, 37, 38, 39, 40, 41, 42, 43, 44, 45, 46, 47, 48, 49, 50, 51, 52, 53, 54, 55, 56, 57, 58, 59, 60, 61, 62, 63, 64, 65, 66, 67, 68, 69, 70, 71, 72, 73, 74, 75, 76, 77, 78, 79, 80, 81, 82, 83, 84, 85, 86, 87, 88, 89, 90, 91, 92, 93, 94, 95, 96, 97, 98, 99, 100… Phim Danh Gia Vọng Tộc được thuyết minh, phụ đề tiếng việt chất lượng HD, phim Danh Gia Vọng Tộc vietsub bản đẹp, trọn bộ, Xem phim online Danh Gia Vọng Tộc VIETSUB 2018 vietsub + thuyết minh, phim được vietsub bởi các subteam bilutv, phimbathu, banhtv, xemvtv, vtv16, vtv18, aphim tv, vtvhub, phudeviet, phimmoi, hdonline, kphim, phim3s, movie zingtv, fptplay, dongphim, xphim, woohay, phimhayplus, phimnhanh, phimtt, phim13… cập nhật phụ đề Vietsub nhanh nhất, xem online nhanh nhất, có thể bao gồm thêm các bản Lồng tiếng, thuyết minh. Tải và download phim Danh Gia Vọng Tộc 2018 mới nhất. Mời các bạn xem phim Danh Gia Vọng Tộc VIETSUB

Phim Danh Gia Vọng Tộc (Silver Spoon, Sterling Shackles) 2012 Hd

Trạng thái : Hoàn tất (39/39) Lồng tiếng

Thời lượng : 45 phút/tập

Thể loại : Tâm Lý,

Quốc gia : Hồng Kông,

Đạo diễn : Trang Vỹ Kiện

Diễn viên : Ngô Trác Hy, Mã Quốc Minh, Dương Di, Trần Ngọc Liên, Hàn Mã Lợi, Lưu Tùng Nhân, Giả Hiểu Thần, Lý Tư Hân, Thẩm Trác Doanh, Lưu Giang, Chu Thần Lệ, Tăng Vĩ Quyền, Huỳnh Trí Hiền, Mã Trại, Giang Mỹ Nghi, Lâm Dĩnh Đ

Năm phát hành : 2012

Nội dung phim

Danh Gia Vọng Tộc – Silver Spoon, Sterling Shackles (2012) Danh Gia Vọng Tộc xoay quanh cuộc sống đầy sóng gió của gia đình luật sư Chung – một người sống theo chế độ đa thê.Những người vợ của ông, một người là Cách cách tiền Thanh, một người là hoa đán đang nổi, một người là biểu muội viễn dương, một người là danh môn thục nữ, và một người nữa là Hoa hậu Hongkong; 5 người đàn bà với những ý muốn và mục đích khác nhau mà tranh giành sự sủng ái của một người đàn ông. Tranh sủng ái, tranh gia sản, tranh quyền, tranh danh phận, không từ thủ đoạn, đằng sau sự phong quang mỹ lệ nơi hào môn vọng tộc gợi lại cho chúng ta sự bất bình đẳng nam nữ vào xã hội phong kiến xưa…

Từ khóa

danh gia vọng tộc, silver spoon, sterling shackles , ngô trác hy, mã quốc minh, dương di , tvbXem Phim Danh Gia Vọng Tộc Chiếu Rạp, Link Phim Danh Gia Vọng Tộc Full HD 1080p, Xem Phim Danh Gia Vọng Tộc Thuyết Minh, Xem Phim Danh Gia Vọng Tộc VIETSUB, Xem Phim Danh Gia Vọng Tộc Bản CAM Đẹp, Xem Phim Danh Gia Vọng Tộc Trọn Bộ, Xem Phim Danh Gia Vọng Tộc Tập Cuối, Tải Phim Danh Gia Vọng Tộc Link Fshare Nhanh Nhất, Lịch Chiếu Phim Danh Gia Vọng Tộc, Nhạc Phim Danh Gia Vọng Tộc OST Album, Danh Gia Vọng Tộc tập 1, tập 2, tập 3, tập 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, Xem Phim Danh Gia Vọng Tộc tập 16, tập 17, tập 18, tập 19, tập 20, xem phim Danh Gia Vọng Tộc tập 21, 23, 24, 25, 26, 27, 28, 29, 30, 31, 32, 33, 34, 35, 36, 37, 38, 39, 40, 41, 42, 43, 44, 45, 46, 47, 48, 49, 50, 51, 52, 53, 54, 55, 56, 57, 58, 59, 60, 61, 62, 63, 64, 65, 66, 67, 68, 69, 70, 71, 72, 73, 74, 75, 76, 77, 78, 79, 80, 81, 82, 83, 84, 85, 86, 87, 88, 89, 90, 91, 92, 93, 94, 95, 96, 97, 98, 99, 100… Phim Danh Gia Vọng Tộc được thuyết minh, phụ đề tiếng việt chất lượng HD, phim Danh Gia Vọng Tộc vietsub bản đẹp, trọn bộ, Xem phim online Danh Gia Vọng Tộc VIETSUB 2018 vietsub + thuyết minh, phim được vietsub bởi các subteam bilutv, phimbathu, banhtv, xemvtv, vtv16, vtv18, aphim tv, vtvhub, phudeviet, phimmoi, hdonline, kphim, phim3s, movie zingtv, fptplay, dongphim, xphim, woohay, phimhayplus, phimnhanh, phimtt, phim13… cập nhật phụ đề Vietsub nhanh nhất, xem online nhanh nhất, có thể bao gồm thêm các bản Lồng tiếng, thuyết minh. Tải và download phim Danh Gia Vọng Tộc 2018 mới nhất. Mời các bạn xem phim Danh Gia Vọng Tộc VIETSUB

Nói Về Phong Tục Trong Gia Tộc

Tác giả bài viết: Phan Kế Bính

Cha mẹ – Hai tiếng cha mẹ, nước ta mỗi nơi gọi cũng hơi khác nhau: Nơi thì gọi là Bố là Đẻ, nơi thì gọi là Thầy là U. Về đường ngược (Hưng Hóa) thì gọi mẹ là Bầm, về đường trong thì gọi là Bụ. Nam kỳ thì gọi cha là Tía, gọi mẹ là Má. Ở đây bây giờ lại nhiều người cho con gọi cha là Ba, gọi mẹ là Mẹ. Còn các nhà hiếm hoi thì chẳng cứ gì, người thì cho con gọi là Chú Thím, người thì cho con gọi là Anh Chị, Cậu Mợ. Ngày xưa lại có tiếng gọi mẹ là Cái nữa, tiếng ấy thì bây giờ không đâu dùng.

Sinh con – Đàn bà có mang ai cũng muốn sinh con trai mà ít người muốn sinh con gái. Hàng xóm bà con nghe thấy sinh con trai thì mừng. Trong khi có mang, váng đầu, đau mình gọi là ốm nghén; hay thèm ăn của chua của chát, gọi là ăn dở. Đến lúc sinh sản, mời bà tắm đến đỡ, con xổ ra rồi thì cắt rốn chôn nhau. Chôn phải sâu, nếu chôn nông thì con hay trớ; mà phải tránh chỗ giọt gianh kẻo về sau con chốc đầu loét mắt.

Người mẹ thì phải kiêng khem gió máy, phải nằm than. Ản cơm chỉ ăn muối trắng hấp hay là nước mắm chưng, vài ba hôm mới dám ăn đến thịt. Đầy cữ (con trai bảy ngày, con gái chín ngày) xông muối xoa nghệ rồi mới ra ngoài.

Nhà nghèo nuôi con lấy, nhà giàu nuôi vú cho con. Có người cho vú đem về nhà nuôi. Cho bú độ ba, bôn tháng thì cho ăn cơm và vẫn cho bú đến ba, bốn tuổi mới thôi.

Con nhà nào ba tháng biết lẫy, bảy tháng biết bò, chín tháng biết lò cò chạy chơi, là hợp vào ca thì dễ nuôi mà mai sau làm nên người.

Tục ta hỏi thăm nhau đẻ con trai hay là con gái, người có chữ thường nói lộng chương hay lộng ngoã (nghĩa là chơi ngọc hay chơi ngói). Điển ấy do ở Kinh Thi: Sinh con trai thì quý hóa mà cho chơi bằng hạt ngọc, sinh con gái thì khinh bỉ mà cho chơi bằng hòn ngói. Lại có người hỏi huyền hồ hay là huyền cân (nghĩa là treo cung hay là treo khăn mặt). Điển ấy cũng do tục Tàu: Đẻ con trai treo cái cung ngoài cửa, mà đẻ con gái thì treo cái khăn mặt. Ta dùng điển mà hỏi thăm, chớ không có tục ấy.

Cúng mụ – Trong sách “Bắc hộ lục” có nói rằng:. Tục Lĩnh Nam nhà giàu đẻ con được ba ngày, hoặc đầy tháng, thì tắm cho con, làm một bữa tiệc, gọi là đoàn du phạn (nghĩa là bữa cơm tròn trặn trơn tru). Sách “Vân đài loại ngữ” của ông Lê Quý Đôn thì nói rằng: Tục nước ta, đẻ con được ba ngày, làm vài mâm cỗ cúng mụ.. Đến hôm đầy tháng, hôm một trăm ngày, hôm đầy tuổi tôi, đều có làm cỗ cúng gia tiên, bày tiệc ăn mừng. Bà con, người quen thuộc, dùng thơ, câu đối, đồ chơi, đồ quần áo trẻ để mừng nhau. Mà nhất là tiệc một trăm ngày là tiệc đầy tuổi tôi to hơn cả.

Cứ như tục thành phố Hà Nội bây giờ thì đẻ con ra đầy cữ đầy tháng, đầy tuổi tôi, mới làm cỗ cúng mụ. Trong lễ cúng thì dùng mười hai đôi hài, mười hai miếng trầu, cua, ốc, nham, bánh đúc v.v… Vì ta tin rằng có mười hai bà mụ nặn ra người.

Thử con – Tàu có tục để con đầy một năm thì làm tiệc thử con. Hôm ấy tắm rửa cho con sạch sẽ, mặc quần áo mới, con trai thì bày đồ cung tên, bút giấy; con gái thì bày đồ kim, chỉ, dao, kéo. Lại bày những đồ chơi quý báu ở trước mặt đứa trẻ để nghiệm xem nó tham liêm ngu trí làm sao, chữ gọi là tiệc thí nhi (thử trẻ). Các nhà đại gia ở ta cũng theo dùng tục ấy, nhưng chỉ bày ít món để ấn triện, cung tên, bút mực, cày bừa, gọi là trong bốn món văn, vũ, canh, độc, để nghiệm đứa trẻ mai sau làm nghề gì mà thôi.

Thuật kiêng giữ – Con nhà nào sinh phải giờ con sát, hay phải giờ kim xà thiết tỏa, sợ mai sau khó nuôi thì cúng đổi giờ. Nhà nào sinh con muộn mằn sợ khó nuôi thì làm lễ bán cửa tĩnh hoặc cửa chùa nào cho làm con Thánh con Phật gọi là bán khoán. Bán cho cửa tĩnh thờ Đức Thánh Trần, thì đổi họ gọi là họ Trần, bán cho cửa nhà chùa thì đổi họ là họ Màu, đến mười hai tuổi mới làm lễ mà chuộc về làm con mình.

Đưa con cho người khác bế, không được đưa qua cửa, sợ mai sau nó đi ăn cắp ăn trộm. Ẵm con đi đâu, phải bôi ít nhọ chảo trên trán, hoặc cầm con dao, cái kéo hay là chiếc đũa đi theo, kẻo sợ người ta quở quang.

Con hay khóc đêm, gọi là dạ đề, thì mượn một người khác họ lây cái cọc chuồng lợn ném xuống gầm giường thì khỏi khóc. Có người lạ vào, con khóc mãi không thôi thì lấy một bó lửa ném vào trước mặt người ta thì con thôi khóc.

Con ngủ lỳ không dậy, lấy vài cái tóc mai của người ngoài phẩy vào miệng đứa trẻ thì khỏi.

Con hay trớ, lấy nước lòng đò cho uống thì khỏi.

Con nấc, lấy ngọn lá trầu không dán vào chỗ trán cho nó. Con ngủ giật mình, luộc một cái trứng gà, con trai thì cắt làm bảy miếng, con gái thì cắt làm chín miếng, và bảy hay là chín nắm cơm, hú vía cho nó rồi cho nó ăn thì nó khỏi sợ.

Con đau bụng khóc lắm, mượn người nhổ bão (nhổ cục tóc trên đầu) cho mẹ nó thì khỏi.

Con lồi rốn, mượn kẻ ăn mày cầm gậy chọc vào rốn thì khỏi.

Con chơi phải chỗ cỏ ngứa, nổi mần tịt cả mình mẩy gọi là ma tịt, thì giải một cái nón mê, tễ bẩy hoặc chín miếng trầu lá lốt cúng ông Cầu bà Quán cho nó thì khỏi.

Con lên đậu, ngoài cửa ngõ treo một bó vàng và trồng một cây lá ráy vào một cái nồi đất ở trước cửa, hoặc cài một cành kinh giới để giữ cho con được bình yên.

Con hắt hơi, thì nói: “Sống lâu, trăm tuổi, già đầu, thượng thọ” để chúc thọ cho con.

Con quặt quà quặt quẹo thì bế đứa con đưa qua cái săng người già chết thì nó được sống lâu.

Cách đặt tên – Con mới sinh ra thì thường gọi là thằng đỏ con đỏ, ở nhà quê thì thường gọi là thằng cu con đĩ, ở về vùng Thanh Nghệ thì thường gọi là thằng cò cái hĩm, chớ không mấy người mới sinh ra đã đặt tên. Đặt tên thì nhà thường dân hay bạ tên gì đặt tên ấy, hay lấy vần hoặc lấy nghĩa gần nhau với tên cha mẹ mà đặt. Ví như cha mẹ là Lần thì đặt là Thần, cha mẹ là Nhăng thì con đặt là Nhố, hoặc cha mẹ là Đào thì đặt con là Mận, cha mẹ là Sung thì con đặt là Vả v.v……. Kẻ hiếm hoi thì thường lấy tên xấu xí mà đặt cho con, như gọi là thằng Cún (con chó cún) thằng Đực (chó đực) v.v… Nhà có học thì thường kiếm những tên đẹp để đặt cho con, mà nhứt là hay tìm từng bộ chữ nho. Ví như người thì dùng toàn một bộ chữ Ngọc như anh là Hoàng thì em là Hành, là Cư, là Vũ; người thì dùng toàn một bộ chữ Thủy như anh là Giang thì em là Hoài, là Hà, là Tế v.v….

Cho con đi học – Nhà nho gia cho con độ năm, sáu tuổi, nhà thường dân con độ mười một, mười hai tuổi thì cho con đi học. Người biết chữ thì dạy lấy, hoặc mời ông thầy trong làng. Lúc mới học phải biện lễ trầu, rượu hoặc con gà ván xôi, để ông thầy làm lễ Thánh sư, rồi dạy vỡ lòng cho con dăm ba chữ hoặc bẩy tám chữ, dần dần mới lại kén thầy mà học rộng mãi ra. Con gái thì ít người cho đi học, mà có cho đi học, đủ biên sổ sách và biết tính toán mà thôi, về phần nhà nghèo thì con lên bảy, tám tuổi còn phải ở nhà bồng em làm đỡ cho cha mẹ, chín, mười tuổi đã phải tập nghề làm ăn, không mấy nhà cho đi học.

Lo lắng cho con – Con độ mười bốn, mười lăm tuổi trở lên, cha mẹ đã đem lòng lo bề gia thất, con trai thì mong dựng vợ, con gái thì mong gả chồng. Xong việc vợ chồng thì lo đến cách lập thân cho con, ngần nào lo phường lo trưởng, lo nhiêu lo xã, cho con bằng mày bằng mặt với làng nước; ngần nào lo sinh cơ lập nghiệp cho con mai sau có chỗ nương nhờ. Nước ta lắm người đẻ nhiều con, thì phải lo hết con này đến con khác, có người lo cả đời.

Xét cái tục ta, sinh con ra ai cũng biết thương, biết mến, biết chăm chỉ nuôi nấng, dạy dỗ cho con nên người, nưng như nưng trứng, hứng như hứng hoa, thực là hết lòng hết dạ. Loài người cũng nhờ có tánh ấy mà bảo tồn được chủng loại cho mỗi ngày một sinh sôi nẩy nở thêm ra, thì lòng nhân từ ấy rất là hay lắm. Nhưng chỉ hiềm ta khi xưa chưa hiểu cách vệ sinh trong khi sinh sản, nào nằm than, uống nước tiểu, rất là một cách làm cho sinh bịnh, không trách đàn bà ta nhiều người hay sinh ra hậu sản mà ốm mòn. Đến lúc nuôi con, thì lại hay tin những điều nhảm nhí, không có bực triết học nào mà triết hết được những sự huyền hão ấy. Cho đi học, không có quy củ cách thức nào, còn phần nhiều thì học năm mười năm mà dốt vẫn hoàn dốt, cho nên trong nước một trăm người mới được một hai người biết chữ, cũng chỉ vì cách dạy dỗ không tiên liệu đấy thôi.

Đến lúc con lớn thì lại lo thay cho con quá. Mà nào lo có ra lo, lo những ngôi thứ trong làng, lo những danh phận vô ích. Chớ nào có lo cho nên một bậc người gì, hay là thành được một nghề gì đâu. Cái lo lắng ấy, hẳn sinh ra lười biếng, hay ăn chơi. Cho nên lắm người, đòi cha mẹ hàn gắn chắt chiu, làm nên giàu có, mà đến đời con thì chỉ ăn chơi chỉ phá, chẳng bao lâu mà lại hết nhẵn như không.

Cứ như Âu châu, khi sinh sản, các bà đỡ, cô đỡ chuyên môn đến đỡ, có thuốc có thang, ăn uống sạch sẽ. Khi còn thơ ấu, nuôi nấng có điều có độ, từ lúc cho bú, lúc cho ngủ, lúc cho chơi cũng có thì giờ, thực là hợp với cách vệ sinh. Khi biết học thì cho vào trường học, dạy dỗ có thứ tự, có khuôn phép. Đến lúc khôn lớn, mặc ý cho mà lập thân, không cần gì phải lo lắng thay cho nữa. Bởi vậy con ít tật bệnh, mà nhiều người thông thái, lại gây cái tính tự lập cho con.

Ít lâu nay ta cũng đã nhiều người nhiễm theo thói Âu châu, trong cách sinh sản, nuôi nấng, cũng đã đổi bỏ thói cũ có lẽ về sau cũng theo nhau mà đổi được hết.

Nguồn: VIỆT NAM PHONG TỤC (Tác giả: Phan Kế Bính), Nxb Văn học