Tự Đánh Giá Bản Thân Cuối Năm / Top 9 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 6/2023 # Top View | Tzlt.edu.vn

6 Bước Để Đánh Giá Sự Nghiệp Cuối Năm Của Bản Thân

Bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn nhẹ nhàng hơn với vấn đề đánh giá sự nghiệp của bản thân trong năm qua. Không đơn thuần chỉ là đánh giá hiệu quả công việc của bạn, mục đích của bài viết này là để đề nghị bạn xem xét tiến hành một đánh giá quan trọng hơn – đánh giá sự nghiệp. Bây giờ là thời điểm hoàn hảo để xem xét xem bạn đang ở đâu, nơi bạn đã đến, và nơi mà bạn muốn đi.

Trước khi bắt đầu bài đánh giá, hãy dành chút thời gian để hỏi bản thân một số câu hỏi quan trọng:

“Bạn có hạnh phúc và thỏa mãn với công việc và sự nghiệp hiện nay của bạn?“

Bất kể bạn đã thành công như thế nào trong 11 tháng qua đi nữa, nếu về cơ bản bạn không cảm thấy hài lòng với công việc, hãy dành thời gian để tự đánh giá và phát hiện niềm đam mê nghề nghiệp của bạn.Đừng vội đánh giá, mà hãy xem xét hoặc dùng một ngày cuối tuần hoặc một kỳ nghỉ dài ngày để suy nghĩ về sự nghiệp của bản thân. Bạn không cần, và cũng không nên hoàn thành tất cả chỉ trong một buổi. Nếu muốn thì bạn cứ xé nhỏ việc đánh giá ra thành nhiều phần nhỏ, và tiến hành trong vài ngày.

Còn bây giờ bạn đã sẵn sàng để tiến hành đánh giá sự nghiệp của mình chưa?

Bạn đã thiết lập mục tiêu sự nghiệp nào cho năm nay chưa? Mục tiêu chính thức hoặc không chính thức. Hầu hết mọi người đều có một số ý tưởng về những gì họ muốn đạt được trong sự nghiệp của họ, chẳng hạn như được đề bạt thăng chức hoặc đạt được cân bằng trong công việc – cuộc sống. Thiết lập mục tiêu là hoạt động quan trọng vì các mục tiêu giúp bạn tập trung hơn vào việc phát triển sự nghiệp, hạn chế sự tác động bên ngoài, sự quấy nhiễu và làm chậm tiến độ sự nghiệp của bạn, hoặc tệ hơn nữa là giảm đi giá trị của bạn. Nếu bạn có bất kỳ một mục tiêu nào cho năm nay, hãy trả lời những câu hỏi sau đây:

Bước 2: Xem xét lại sự nghiệp trong năm

Bạn đã làm những gì trong năm vừa qua? Bước này là về việc tập hợp các thông tin phát triển sự nghiệp và xác định những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp của bạn. Suy nghĩ về tất cả những gì bạn đã làm được trong 11 tháng qua. Hãy trả lời những câu hỏi sau đây:

– Bạn đã làm những gì? – Những kỹ năng mới bạn học được? – Bạn học được những gì? – Những cơ hội bạn đã có được và đã đánh mất? – Làm cách nào để vào đầu năm, bạn của ngày hôm nay tốt hơn bạn của ngày hôm qua?

Bước 3: Phát triển kịch bản sự nghiệp của bạn

Bạn đang ở đâu trên con đường sự nghiệp của bạn? Xem xét tất cả các khía cạnh của sự nghiệp và kiểm tra nơi bạn đang đứng trên con đường sự nghiệp ngay tại thời điểm này. Hãy tim câu trả lời cho những câu hỏi sau:

– Bạn đang ở nơi mà bạn nên có mặt trên con đường sự nghiệp? – Điều gì đã giúp ích hoặc cản trở bước tiến của bạn? – Bạn hài lòng với lãnh đạo hiện tại của bạn? – Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì?

Bước 4: Hình dung tương lai của bạn

Bước đi sự nghiệp tiếp theo của bạn là gì? Hãy dành thời gian để lên kế hoạch cho năm tiếp theo (thậm chí là xa hơn nữa), hình dung con đường bạn muốn sự nghiệp của mình đạt được. Tiếp tục với những câu hỏi sau:

– Bạn muốn làm điều gì nhiều hơn trong sư nghiệp? – Bạn muốn làm điều gì ít đi? – Bước tiếp theo trong sự nghiệp của bạn là gì? – Khi nào bạn nên đi bước tiếp theo này? – Giấc mơ, sự nghiệp lý tưởng của bạn là gì?

Bước 5: Các bước hành động vì sự nghiệp tương lai

Làm thế nào để đạt được sự nghiệp tương lai? Lập một danh sách những gì bạn cần làm, mục tiêu nghề nghiệp năm tới, để xác định nơi tiếp theo mà bạn muốn đến trong sự nghiệp của mình. Có thể là xây dựng các mối quan hệ, bổ sung kinh nghiệm, nhảy việc, đánh bóng thương hiệu cá nhân của bạn, hoặc thu thập thêm các chứng chỉ đào tạo…

– Bạn cần chuẩn bị những gì cho bước đi tiếp theo? – Bạn có cần thiết phải tìm kiếm một nơi làm việc mới? – Làm thế nào để định vị bản thân trong bước tiếp theo này?

Bước 6: Chia sẻ tầm nhìn sự nghiệp của bạn

Mục tiêu hay kế hoạch của bạn liệu có khả thi? Lên lịch nói chuyện với cố vấn của bạn để có được những góp ý về kế hoạch của bạn cũng như lời khuyên để bạn đạt được nó.

Cuối cùng là nghĩ về việc đánh giá sự nghiệp cuối năm.

Một khi bạn đã hoàn thành được 6 bước trên, bạn không nên chỉ biết được bản thân và sự nghiệp của bạn tốt hơn, mà còn có một số mục tiêu và hành động cụ thể để giúp bạn tiến đến mục tiêu sự nghiệp.

Một lợi ích khác của việc hoàn thành tổng kết năm là kết quả đánh giá có thể hỗ trợ bạn cập nhật hồ sơ. Dù bạn có cực kỳ hài lòng với sếp của mình đi nữa thì cũng nên chuẩn bị sẵn sàng cho những cơ hội có một không hai khác, hoặc trường hợp xấu nhất là công ty cắt giảm nhân sự.

Khả Năng Tự Nhận Thức Đánh Giá Bản Thân

Tự nhận thức là nền tảng hỗ trợ con người trong việc giao tiếp, ứng xử phù hợp với mọi người. Trước tiên là những người thân yêu trong gia đình, lớp học, cơ quan, sau đó là những người trong cộng đồng. Tự nhận thức giúp con người sống nhân ái, cư xử đúng mực với mọi người. Ngoài ra, nó còn giúp chúng ta hiểu đúng về bản thân, từ đó có những quyết định và lựa chọn đúng đắn, phù hợp với khả năng, điều kiện hoàn cảnh thực tế và yêu cầu của xã hội. Ngược lại, đánh giá sai về bản thân có thể dẫn đến những hạn chế hoặc ảo tưởng về năng lực, sở trường của con người và gây thất bại cho việc giao tiếp với người khác trong cuộc sống.

Tự nhận thức được hình thành thông qua các quá trình giáo dục, hướng dẫn của người lớn khi còn nhỏ và các trải nghiệm thực tế, đặc biệt là sự giao tiếp với người khác khi trưởng thành.

Tự nhận thức bản thân có nghĩa là bạn có sự hiểu biết chính xác về bản thân mình, bao gồm ưu điểm và khuyết điểm của bạn, tư duy và niềm tin của bạn, cảm xúc và những động lực thúc đẩy bạn trong cuộc đời.

Nếu bạn có kỹ năng tự nhận thức, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc hiểu về người khác, cách họ suy nghĩa về bạn cũng như thái độ và sự phản hồi của bạn.

Rất nhiều người tưởng rằng họ đã một sự tự nhận thức khá tốt về bản thân mình, nhưng tốt hơn hết là chúng ta hãy dựa vào một quy tắc khách quan để đánh giá xem kỹ năng của bạn so với người khác cách biệt như thế nào. Sự tự nhận thức sẽ tạo cơ hội để thay đổi thái độ cũng như niềm tin của một con người.

Khi bạn bắt đầu nâng cao khả năng tự nhận thức, những suy nghĩ cá nhân của bạn, hay cách bạn diễn giải một vấn đề sẽ thay đổi trước tiên. Sự thay đổi trong trạng thái tinh thần này cũng sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn và còn giúp bạn trở nên thông minh hơn, một yếu tố quan trọng góp phần tạo ra thành công trong cuộc đời bạn.

Sự tự nhận thức là bước đầu trong việc tạo ra cuộc sống mà bạn muốn sống. Điều này giúp bạn xác định bạn đam mê và yêu thích điều gì, cũng như những tố chất của bản thân có thể giúp được những gì cho bạn trong cuộc sống.

Bạn sẽ có khả năng nhận biết được những suy nghĩ và cảm xúc của mình đang dẫn bạn đi tới đâu và có thể thay đổi chúng nếu bạn muốn. Một khi bạn có sự nhận thức chính xác về tư duy, lời nói, cảm xúc và ngôn ngữ của bản thân, đồng nghĩ với việc bạn có thể thay đổi và nắm giữ hướng đi trong tương lai của chính mình.

Làm sao để sử dụng kỹ năng này trong việc tạo nên những thói quen tốt?

Tự nhận thức là bước quan trọng đầu tiên trong việc kiểm soát cuộc sống của chính mình, tạo ra những gì bạn muốn và nắm giữ tương lai của bạn. Việc bạn chọn tập trung năng lượng, cảm xúc, tính cách và phản ứng của mình vào đâu sẽ quyết định bạn có thể đi xa được đến đâu trong cuộc đời.

Khi nắm giữ kỹ năng tự nhận thức, bạn có thể nhận ra rằng những suy nghĩ và cảm xúc của bản thân đang dẫn đường bạn. Từ đó, bạn cũng sẽ dễ dàng kiểm soát hành vi của mình và thay đổi chúng khi thấy cần thiết với mục đích cuối cùng là đạt được thành quả mà bạn muốn. Điều này có thể bao gồm cả việc thay đổi cảm xúc, thái độ hay thậm chí là tính cách của bạn. Cho đến khi đạt được thành công, bạn sẽ phải đương đầu với rất nhiều khó khăn trong việc điều chỉnh và thay đổi cuộc sống của mình.

Sự tự nhận thức có tầm quan trọng như thế nào trong các lĩnh vực khác nhau?

Bạn không thể nào trở thành một nhà lãnh đạo tài ba khi không trả lời được câu hỏi “Sự tự nhận thức là gì?”.

Tự nhận thức sẽ cung cấp cho bạn một nền tảng cơ bản mạnh mẽ và chắc chắn, để bạn có khả năng dẫn dắt những người khác với mục đích, niềm tin, sự chân thành và cởi mở. Kỹ năng này giải thích những thành công cũng như những thất bại của chúng ta, cho chúng ta biết chúng ta là ai và chúng ta cần gì từ đồng đội của mình để tạo nên một tập thể đoàn kết.

Tự nhận thức còn cho các nhà lãnh đạo cơ hội xác định những thiếu xót trong kỹ năng quản lí của họ, nhận ra họ đã làm tốt ở đâu và cần cải thiện công việc ở đâu.

Biết được những điều này có thể giúp những nhà lãnh đạo có những quyết định sáng suốt, đồng thời tăng hiệu suất làm việc hiệu quả của nhân viên. Học kỹ năng tự nhận thức không phải là một quá trình đơn giản, song nếu có được kỹ năng này, bạn có thể nâng cao khả năng lãnh đạo cũng như khả năng dẫn dắt những người khác đến một nền văn hóa kinh doanh tích cực hơn.

Người làm công tác xã hội

Là một nhân viên công tác xã hội, kỹ năng tự nhận thức là một bước chuẩn bị quan trọng trước khi bạn gặp mặt khách hàng trong những tình huống cụ thể khác nhau. Quá trình để trở thành một nhân viên công tác xã hội giỏi cũng là quá trình dần hoàn thiện kỹ năng tự nhận thức. Quá trình đó diễn ra trong suốt các cuộc gặp mặt với những vị giáo sư, với các bạn học, và với khách hàng, chính điều này đang liên tục rèn luyện cho bạn khả năng nhận biết cảm xúc của chính mình và của người khác. Mặc dù đây không phải là điều dễ dàng gì, nhưng nó xứng đáng với từng ấy công sức mà bạn bỏ ra.

Người làm công tác xã hội phải ý thức được những quan điểm cá nhân của mình khi đối mặt với khách hàng để chắc chắn rằng mọi khách hàng của họ đều được đối xử như nhau một cách công bằng.

Sự tự nhận thức có mối liên kết sâu sắc với quá trình điều trị và tư vấn. Khi một người có cái nhìn rõ hơn về chính bản thân họ qua quá trình điều trị, đó chính là sự tự khám phá ban đầu.

Tư vấn là một chuyến hành trình của sự khám phá, khi một ai đó nhận thấy những mô hình tư duy trong đầu họ và những mô hình ấy đang ảnh hưởng đến cảm xúc cũng như thái độ của họ như thế nào. Việc quan sát suy nghĩ và cảm xúc của một người tạo nên sự hiểu biết về chính bản thân họ, và nếu quá trình ấy được thực hiện cùng với một tư vấn viên thì bạn sẽ có cơ hội để nhận được những ý kiến khách quan hơn trong suốt quá trình quan sát.

Sự tự nhận thức đóng một vai trò quan trọng trong ngành giáo dục bởi vì nó giúp học sinh hiểu rõ chúng cần học cái gì. Khả năng tư duy của học sinh tăng lên theo độ tuổi của chính. Trong khi các giáo viên cố gắng dạy cho học sinh của mình cách phản ánh, theo dõi và đánh giá chính bản thân chúng thì chúng cũng đang dần trở nên tự lập, làm việc có hiệu quả và linh hoạt hơn.

Các học sinh cải thiện khả năng của mình bằng việc cân nhắc những lựa chọn và nghĩ sâu hơn về những quan điểm, đặc biệt là khi câu trả lời đúng không phải là một câu trả lời rõ ràng. Khi học sinh gặp khó khăn trong việc lí giải một khái niệm hay một ý tưởng, họ sẽ sử dụng những kiến thức của mình để cố gắng giải quyết khó khăn ấy. Đây chính là công cụ để học sinh tự phản chiếu và trưởng thành hơn trong việc kiểm soát cảm xúc và cuộc sống thường ngày của họ.

Sự tự nhận thức được sử dụng như một công cụ điều trị trong mối quan hệ giữa điều dưỡng viên và bệnh nhân. Một y tá có khả năng tự nhận thức có thể tạo ra một môi trường điều trị tốt cho bệnh nhân của mình. Chính vì thế, các trường điều dưỡng nên dạy cho học sinh cách để phát triển kỹ năng tự nhận thức.

Điều này cũng mang lại lợi ích cho những y tá chuyên nghiệp khi họ có thể nhận được sự giúp đỡ cũng như hướng dẫn trong suốt quá trình trưởng thành và phát triển sự nghiệp.

Trong bài viết này, sẽ chia sẻ tới người đọc những nôi dung về: 1) Giới thiệu về sự tự nhận thức, 2) Tầm quan trọng của việc tự nhận thức, 3) Cách cửa sổ Johari hoạt động, và 4) Làm thế nào để nâng cao khả năng tự nhận thức của bạn.

Trước khi biết mọi thứ, bạn phải biết mình là ai – điểm mạnh, điểm yếu, nguyện vọng, động lực, đức tin và nhận thức cá nhân của bạn là gì. Bạn phải gắn kết chúng với cảm xúc của mình. Nói cách khác, bạn phải tự hiểu được chính mình.

Bạn phải có khả năng để tự xem xét nội tâm.

Khái niệm tự nhận thức hay tự biết mình đã xuất hiện từ lâu nhưng đa số mọi người lờ nó đi.

Ngày nay, các nhà lãnh đạo mang tầm thế giới, giám đốc điều hành doanh nghiệp, nhà quản lý và hầu như bất cứ ai nắm giữ những vị trí quyền lực đều nhận thức được tầm quan trọng của việc tự nhận thức.

Trí tuệ cảm xúc (Emotional intelligence) đã trở thành một khía cạnh rất quan trọng trong tính cách của mỗi người. Ngay cả khi tìm kiếm một công việc, ví dụ, nhà tuyển dụng không còn chỉ dựa vào hồ sơ để đánh giá trí tuệ và khả năng, cũng như kỹ năng và chuyên môn của ứng viên, mà họ xét đến yếu tố trí tuệ cảm xúc, và một trong những khía cạnh của trí tuệ cảm xúc là sự tự nhận thức.

Khái niệm tự nhận thức thường khá khó hiểu. Cái nhìn hạn chế khiến chúng ta nghĩ rằng nó chỉ đơn giản là biết mình là ai, mình có gì và thiếu gì. Nhưng tự nhận thức thực sự còn hơn thế nữa.

Một người có khả năng tự nhận thức là người:

Biết được bản thân giỏi gì và còn thiếu sót gì

Nhận thức được bản thân còn phải học hỏi rất nhiều

Sẵn sàng thừa nhận rằng bản thân không biết đáp án hoặc chưa có giải pháp cho một vấn đề của mình

Mắc lỗi, nhận ra lỗi và sửa lỗi

Thực sự lắng nghe trong các cuộc trò chuyện và biết hỏi những câu hỏi đúng và cần thiết.

Nghĩ trước khi làm, xem xét việc làm của bản thân sẽ ảnh hưởng đến người khác như thế nào

Có khả năng nhận thức được những biểu hiện hoặc cử chỉ tinh tế không bằng lời của người khác trong giao tiếp xã hội

Tự nhận thức không phải là một kỹ năng chỉ dành riêng cho những doanh nhân hoặc các chuyên gia, tự nhận thức còn là một khả năng mà tất cả con người cần phải có.

Hãy xem video này và nghĩ về một số câu hỏi sau: Tôi là ai? Tôi đang làm gì? Tôi đang ở đâu?

TẦM QUAN TRỌNG CỦA TỰ NHẬN THỨC

“Biết mình” là một cụm từ mà bạn có lẽ đã nghe nhiều lần, và thậm chí bạn có thể nghĩ rằng bạn hiểu rõ chính bản thân mình.

Tuy nhiên, khi bạn nghiên cứu sâu hơn, bạn sẽ ngạc nhiên trước những gì bạn phát hiện ra. Bạn thậm chí có thể nghĩ rằng, tại một điểm nào đó liệu người mà bạn đang nhìn thấy trước gương thực sự là chính bạn hay không. Nếu bạn hiểu điều này, bạn phải khen ngợi chính mình đi, điều đó có nghĩa là bạn đang bắt đầu biết tự nhận thức.

Tại sao tự nhận thức lại quan trọng vậy? Chúng ta được gì từ điều đó? Nó có đủ để giúp ta có ý thức mơ hồ rằng chúng ta là ai, chúng ta muốn gì, chúng ta cảm nhận được gì và chúng ta có nguồn gốc từ đâu? Điều đó liệu có là đủ. Suy cho cùng, cuộc sống không phải là một cuộc hành trình dài để khám phá sao? Nên bạn được phép mơ hồ về con người mình chăng?

Ừ thì, điều đó cũng không hẳn sai, nhưng hành trình đã bắt đầu, và nếu bạn đã đi trên con đường đó, bạn cũng có thể bắt đầu hành trình khám phá tự nhận thức của chính bản thân bạn.

Vì vậy, chúng ta nên biết lý do tại sao tự nhận thức lại quan trọng đến vậy.

Riêng các nhà lãnh đạo được cho là có mức độ tự nhận thức cao, bởi vì họ không thể lãnh đạo nếu thiếu tự nhận thức. Tự nhận thức được xem là mục đích và cái chất của một nhà lãnh đạo, giúp họ cởi mở hơn và sẵn sàng tin tưởng. Bằng cách này, họ ở vị thế tốt nhất để duy trì sự cân bằng trong tổ chức mà họ lãnh đạo.

ÁP DỤNG CỬA SỔ JOHARI TRONG TỰ NHẬN THỨC

Chúng ta không thể nói về tự nhận thức mà không đề cập đến cửa sổ Johari, một mô hình phổ biến để tăng cường hiểu biết giữa từng cá nhân hoặc cá nhân với tập thể. Đây được coi là một mô hình rất hữu ích cho việc phân tích để cải thiện sự tự nhận thức.

Khái niệm Johari được viết tắt từ tên hai người xây dựng và phát triển là Joseph Luft và Harry Ingham, đây là một dạng mô hình giao tiếp tự bộc lộ, tự bạch và phản hồi giữa các cá thể trong một nhóm quan hệ hoặc nhóm này với nhóm khác. Trong đó:

Các cá nhân có thể xây dựng niềm tin lẫn nhau bằng cách tiết lộ thông tin về bản thân.

Họ có thể tự học và hiểu thêm về mình và hiểu về những vấn đề về bản thân mình chính từ những phản hồi của người khác.

Như vậy, khi chúng ta sử dụng mô hình “cửa sổ Johari” sẽ tạo ra những mối quan hệ mang tính chất ràng buộc, giúp các cá nhân trong một nhóm thấy hiểu nhau hơn, có thể thoải mái bộc lộ bản thân, đưa ra những phản hồi tích cực với người khác và đón nhận phản hồi ngược lại. Điều quan trọng nhất khi sử dụng khái niệm này là bạn cần thể hiện một cách chân tình để tạo nên niềm tin với mọi người trong nhóm, từ đó sẽ xây dựng được mối quan hệ tốt và đem đến nhiều hiệu quả trong công việc và cuộc sống.

Cửa sổ Johari là một mô hình giao tiếp dùng để tăng cường hiểu biết giữa từng cá nhân hoặc giữa những cá nhân với nhau và với tập thể. Ngoài ra, cửa sổ này cũng giúp phát triển các năng lực bản thân dựa trên sự tự bạch, khám phá và phản hồi.

Được xây dựng và phát triển bởi Joseph Luft và Harry Ingham (từ Johari là từ viết tắt ghép lại từ hai tên người này), mô hình này có hai ý chính như sau:

1. Các cá nhân có thể xây dựng niềm tin lẫn nhau bằng cách tiết lộ thông tin về bản thân.

2. Họ có thể tự học và hiểu thêm về mình và hiểu về những vấn đề về bản thân mình chính từ những phản hồi của người khác.

Nhiều người thường nói muốn hiểu thì phải thương nhưng người cho rằng phải thương thì mới hiểu được. Dù lựa chọn theo con đường nào thì không ai có thể phủ nhận hiểu là một điều kiện không thể thiếu trong việc phát triển các mối quan hệ hay để yêu thương. Hôm nay Thông tin giáo dục hướng nghiệp Việt sẽ giới thiệu đến các bạn một mô hình Johari giao tiếp để tăng sự sự hiểu biết giữa các cá nhân với nhau

Mỗi người được đại diện bởi 4 ô hay cả cửa sổ. Mỗi cửa sổ thể hiện thông tin về cá nhân về con người và cho biết những thông tin đó có được người đó hay người khác biết hay không biết.

Những gì một người không biết về mình nhưng người khác bên ngoài lại biết. Những gì một người không biết về bản thân nhưng những người khác lại biết. Có những điều mà người khác nhìn thấy ở bạn, nhưng bạn hoàn toàn không hay biết. Ví dụ, một số người thấy bạn là một người kiêu ngạo trong khi bạn nghĩ rằng bạn chỉ đơn giản là tự tin. Hoặc có thể mọi người nghĩ rằng bạn có tiềm năng trở thành một nhà lãnh đạo tốt nếu bạn cố gắng, trong khi lãnh đạo lại là một khái niệm nghe rất rất xa lạ và đáng sợ với bạn. Đây có thể là những vấn đề có chiều sâu mà cá nhân khó có thể nhìn thấy nhưng người khác lại thấy như là: cảm giác thiếu tự tin, sự nghi ngờ về năng lực bản thân, thói quen. Ví dụ: người khác nhận thấy bạn không thích hợp với cái gì đó (việc làm, giải trí, ăn uống …), không có năng lực hoặc không có giá trị trong một hoàn cảnh nào đó …).

Như chúng ta đã biết, tự đánh giá về bản thân là điều rất khó, đôi khi những điều chúng ta không biết về mình nhưng lại được nhìn nhận một cách rõ nét nhất từ người khác.

Những gì một người biết về bản thân mình nhưng người khác không thể thấy. Đây là những phần bạn giữ kín và không thể hiện ra với người khác vì những lý do chỉ có thể mình bạn mới biết. Có những người sống hai cuộc đời, một mặt họ thể hiện với những người xung quanh, còn một mặt thì giữ kín chỉ bản thân mình biết. Đây là những thông tin về bản thân mà một người thấy được về mình nhưng những người khác bên ngoài không thể thấy hoặc có những điều bạn biết nhưng không muốn tiết lộ với bất cứ ai vì lý do cá nhân và muốn giấu kín.

Có lẽ đây là phần nhạy cảm nhất và dễ gây ra những hiểu lầm trong một mối quan hệ! Việc người khác đánh giá sai về bạn hoàn toàn có thể, vì sao lại như vậy? Thứ nhất, để đánh giá người khác một cách chính xác là cả một quá trình gắn bó với nhau. Thứ hai, bản chất của mỗi người thường chỉ thể hiện ra bên ngoài 20% mà thôi.

Ví dụ: Bạn là một người vui tính, tuy nhiên lại khá rụt rè khi ở trong đám đông toàn những người lạ! Từ đó suy ra người khác chỉ nhìn nhận thấy sự rụt rè ở bạn mà bỏ qua tính cách “vui vẻ” nếu chỉ tiếp xúc qua loa hoặc đó có thể không phải là một mối quan hệ bền vững !

Khu vực này là những gì có tồn tại trong con người mà bản thân người đó không thấy và những người khác bên ngoài cũng không thấy. Để tăng cường giao tiếp và học hỏi:

– Những thông tin bạn biết mà người khác không biết: bạn có thể chia sẻ hoặc tự bạch;

– Những thông tin bạn không biết mà người khác biết: bạn có thể học hỏi hoặc yêu cầu phản hồi;

– Những thông tin bạn không biết và người khác cũng không biết: bạn có thể chia sẻ để mọi người cùng khám phá.

Quá trình mở rộng cửa sổ theo chiều ngang là một trong những quá trình phản hồi. Ở đây một cá nhân nào đó học và hiểu thêm được về bản thân mình mà người khác thấy được nhưng bản thân mình không thấy được.

Tuy nhiên hãy cẩn thận trong việc phản hồi. Nếu nền văn hóa phương Tây cho phép bạn phê bình và phản hồi một cách thật sự cởi mở thì ngược lại, nền văn hóa phương Đông thường né tránh việc phản hồi quá thẳng thừng. Do đó, hãy bình tĩnh và bắt đầu một cách từ từ nếu bạn muốn đóng góp cho cá nhân đó; hãy dũng cảm khi đón nhận những lời phê bình dù có khó nghe.

Quá trình mở rộng cửa sổ theo chiều dọc gọi là tự bạch, một quá trình cho và nhận thông tin giữa cá nhân khi họ giao tiếp với nhau. Quá trình tự bạch làm cho người khác thấu hiểu bạn và củng cố sự tin cậy giữa các cá nhân

Khi thông tin được chia sẻ, ranh giới với Ô ẩn và Ô đóng bị đẩy dần xuống dưới. Và nó sẽ càng bị đẩy xuống tiếp khi người ta chia sẻ, trao đổi thông tin nhiều hơn và niềm tin được dần xây dựng giữa họ.

Tuy nhiên đừng vội vã tự bạch bản thân quá nhiều. Tự bộc bạch những thông tin vô hại có thể tạo dựng lòng tin, tuy nhiên những thông tin nhạy cảm có thể làm ảnh hưởng đến sự tôn trọng của người khác với mình, dẫn đến mình bị đặt trong thế yếu hoăc bị lợi dụng và thao túng. Cần có sự cân bằng trong việc chia sẻ để tạo niềm tin và giữ được sự riêng tư, bí mật của bản thân.

Mục tiêu cốt lõi là mở rộng ô Mở nhằm tăng cường giao tiếp, thu nhận tri thức, tạo dựng niềm tin, tránh hiểu lầm.

Điểm quan trọng nhất trong khái niệm “cửa sổ Johari” là bạn phải đặt mục tiêu mở rộng Ô Mở của mình và tất cả mọi người. Khi chúng ta cởi mở với người khác sẽ làm cho hiệu quả cá nhân và hiệu quả nhóm được nâng cao. Ô Mở là không gian phù hợp nhất để có thể giao tiếp một cách thoải mái, từ đó phát triển các mối quan hệ trở nên bền vững, tránh được những sự hiểu nhầm dẫn đến kết quả không mấy tốt đẹp!

LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÁT TRIỂN TỰ NHẬN THỨC

Mặc dù có rất nhiều sách hướng dẫn cách để phát triển sự tự nhận thức. Sự thực thì tự nhận thức không phải là điều mà bạn có thể học theo cách thông thường, cũng không chỉ đơn giản đọc một vài cuốn sách là được.

Đây là cách bạn nâng cao tự nhận thức.

NHẬN BIẾT ĐIỂM MẠNH VÀ ĐIỂM YẾU

Hãy nhìn vào chính bản thân bạn và xác định những đặc điểm và tính cách mà bạn nghĩ là thế mạnh của bạn.

Bây giờ hãy nhìn vào những thói quen mà bạn cho là những điểm yếu của bạn.

Đồng thời, bạn cũng phải biết những ưu tiên và kế hoạch của bản thân. Điều quan trọng đối với bạn là gì? Những gì được ưu tiên hơn?

Bất cứ điều gì giúp bạn cải thiện nhân cách và sự tự nhận thức của mình sẽ không được coi là lãng phí thời gian.

Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang có kế hoạch nâng cao tự nhận thức; bạn sẽ cần tất cả sự giúp đỡ có thể. Bạn cũng phải lưu ý rằng, trong các bài kiểm tra này, không có câu trả lời đúng hay sai hoàn toàn. Chúng chỉ đơn giản được sử dụng để đánh giá tính cách của bạn.

Lý do thứ ba, và, khá là khó khăn. Nếu bạn có định kiến với kết quả đưa ra và bạn không mở lòng với những quan niệm được chứng minh là sai, thì rõ ràng bạn chưa phải là người biết tự nhận thức.

LẮNG NGHE TIẾNG NÓI TỪ BÊN TRONG

Có rất nhiều cách để làm điều này.

Thiền: Điều này có thể đơn giản như hít vào hoặc thở ra, tập trung vào hơi thở của bạn, hoặc làm phức tạp như chìm trong ánh sáng của căn phòng, đóng cửa sổ, đốt nến và hương thơm, ngồi xuống và nhắm mắt lại, và ngẫm nghĩ. Phương pháp thiền phụ thuộc vào từng người, vào những gì bạn cảm thấy thoải mái nhất và điều gì có tác dụng với bạn. Thậm chí có những người đang xem công việc nhàm chán thường lệ như một phần của quá trình thiền định của họ. Sẽ dễ dàng hơn cho cho họ khi bản thân có thể ở trong trạng thái trầm ngâm suy nghĩ khi họ nói, viết thơ, khiêu vũ, vẽ tranh, hoặc dắt chó đi dạo.

Yoga và thái cực quyền: Nếu bạn khỏe mạnh cả về thể chất và tâm hồn, bạn sẽ có cơ hội lớn hơn để nâng cao tự nhận thức. Cả hai phương pháp sẽ giúp cải thiện quan niệm và sức khoẻ của bạn cùng một lúc.

Tham gia huấn luyện (coaching): Coaching rất được khuyến khích, đặc biệt là trong môi trường làm việc của các công ty, để giúp nhân viên nâng cao khả năng tự nhận thức. Khi có cơ hội được trải nghiệm coaching, hãy nắm bắt lấy nó. Thông qua coaching, bạn cũng sẽ nhận được phản hồi từ các huấn luyện viên mà bạn có thể sử dụng để thay đổi hoặc cải thiện quan điểm của bạn.

Lắng nghe: Đây có lẽ là một trong những bước rất quan trọng. Khi bạn nhận được phản hồi, hãy lắng nghe. Bạn có thể cảm thấy khó khăn khi chấp nhận những gì họ đang nói, đặc biệt nếu đó là những lời chỉ trích, việc đầu tiên bạn có thể là nhắm mắt lại và nói rằng họ không biết họ đang nói gì. Tuy nhiên, bạn nên lắng nghe những gì họ nói.

Tóm lại: Tự nhận thức là một trong những đặc điểm quan trọng nhất mà mỗi cá nhân – không chỉ riêng nhân viên và lãnh đạo – cần phải có để thành công trong cuộc sống. Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu. Tất cả chúng ta đều có khả năng tự nhận thức. Chúng ta chỉ cần cải thiện nó.

‘Group Processes – An Introduction to Group Dynamics’ by Joseph Luft, first published in 1963; and

‘Of Human Interaction: The Johari Model’ by Joseph Luft, first published in 1969.

Johari Window Model and Free Diagrams (n.d.). Truy xuất từ https://www.businessballs.com/self-awareness/johari-window-model-and-free-diagrams-68/#toc-2

Cửa sổ Johari (n.d.). Truy xuất từ http://15phut.vn/bai-viet-hay/c%E1%BB%ADa-s%E1%BB%95-johari/

Bản Tự Nhận Xét, Đánh Giá Viên Chức Năm Học 2011

CỘNG HÒA XÃ HỘ CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc lập – Tự do – Hạnh phúcBẢN TỰ NHẬT XÉT, ĐÁNH GIÁ NĂM HỌC 2011-2012CỦA VIÊN CHỨC – Họ và Tên: HOÀNG QUỐC KHÁNH. Năm sinh: 02/09/1978.- Chức vụ: Giáo viên.- Đơn vị công tác: Trường THCS Mỹ Hội.Tôi xin tự đánh giá theo 4 nội dung sau đây:1. Kết quả thực hiện công việc:- Các kế hoạch dạy học được xây dựng theo hướng tích hợp dạy học với giáo dục, phương pháp dạy học phù hợp với đặc thù môn học, đặc điểm học sinh và môi trường giáo dục; phối hợp hoạt động học với hoạt động dạy theo hướng phát huy tính tích cực nhận thức của học sinh. – Làm chủ kiến thức môn học, đảm bảo nội dung dạy học chính xác, có hệ thống, vận dụng hợp lý các kiến thức thực tiễn.- Vận dụng các phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo, phát triển năng lực tự học và tư duy của học sinh. – Sử dụng các phương tiện dạy học làm tăng hiệu quả dạy học.- Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh bảo đảm chính xác, toàn diện, công bằng, khách quan, công khai và phát triển năng lực tự đánh giá của học sinh; sử dụng kết quả kiểm tra đánh giá để điều chỉnh hoạt động dạy và học. – Công tác Đội và phong trào thiếu nhi luôn thực hiện đúng kế hoạch của Hội đồng đội huyện. Hồ sơ sổ sách đầy đủ, đúng quy định được Hội đồng đội huyện đánh giá cao. Liên đội đạt hạng nhất trong huyện 5 năm liền.- Thực hiện tốt công tác tham mưu, đề xuất các công việc cho lãnh đạo. – Phối hợp với gia đình và cộng đồng trong hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn luyện, hướng nghiệp của học sinh và góp phần huy động các nguồn lực trong cộng đồng phát triển nhà trường. 2. Việc thực hiện qui định về đạo đức nghề nghiệp: – Yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội; chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia các hoạt động chính trị – xã hội; thực hiện nghĩa vụ công dân. – Yêu nghề, gắn bó với nghề dạy học; chấp hành Luật Giáo dục, điều lệ, quy chế, quy định của ngành; có ý thức tổ chức kỉ luật và tinh thần trách nhiệm; giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; sống trung thực, lành mạnh, là tấm gương tốt cho học sinh. 3. Tinh thần trách nhiệm thái độ phục vụ nhân dân, tinh thần hợp tác với đồng nghiệp và việc thực hiện quy tắc ứng xử của viên chức: – Thương yêu, tôn trọng, đối xử công bằng với học sinh, giúp học sinh khắc phục khó khăn để học tập và rèn luyện tốt. – Đoàn kết, hợp tác, cộng tác với đồng nghiệp; có ý thức xây dựng tập thể tốt để cùng thực hiện mục tiêu giáo dục. – Có lối sống lành mạnh, văn minh, phù hợp với bản sắc dân tộc và môi trường giáo dục; có tác phong mẫu mực, làm việc khoa học. 4. Việc thực hiện các nghĩa vụ khác của viên chức:- Luôn hoàn thành tốt các công tác được giao với tinh thần trách nhiệm và hiệu quả cao.- Luôn tham gia tốt các phong trào của nhà trường, của huyện.- Hổ trợ cho Hội đồng đội, Phòng Giáo dục huyện thực hiện một số phong trào của huyện.Qua đó, tôi tự đánh kết quả công tác theo nhiệm vụ được giao và tự nhận xét ưu, nhược điểm chính trong công tác và phân loại như sau:1. Ưu điểm: – Chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia nhiệt tình các hoạt động chính trị – xã hội. – Có ý thức tổ chức kỉ luật và tinh thần trách nhiệm; giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; sống trung thực, lành mạnh. – Thương yêu, tôn trọng, đối xử công bằng với học sinh, giúp học sinh khắc phục khó khăn để học tập và rèn luyện tốt. – Đoàn kết, cộng tác với đồng nghiệp; ý thức xây dựng tập thể tốt. – Xây dựng kế hoạch dạy học và thực hiện nội dung dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và yêu cầu về thái độ đúng quy định trong chương trình. – Công tác đội 5 năm liền xếp hạng nhất trong huyện.2. Nhược điểm: Đôi lúc còn bị động về thời gian thực hiện kế hoạch.3. Phân loại: Hoàn thành

Nâng Cao Các Kỹ Năng Tự Nhận Thức Và Đánh Giá Bản Thân

Học tập là con đường đầy khó khăn và cần sự kiên trì cao, kiến thức là vấn đề luôn nhận sự quan tâm của cha mẹ và xã hội. Trau dồi kiến thức không chỉ là kiến thức chuyên môn môn học mà còn bồi dưỡng kiến thức về các kỹ năng sống. Thành công của mỗi con người sẽ do cá nhân con người làm chủ, không ai sẽ chịu trách nhiệm trong cuộc đời của các bạn cũng như không ai có nghĩa vụ phải giúp đỡ hay làm hộ bạn những việc khó khăn mà bạn gặp phải. Các bạn trẻ phải biết đứng lên trước thất bại, hiểu được bản thân mình thì mới hiểu được suy nghĩ cũng như hành động của người khác. Rèn luyện kỹ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân là quan trọng đối với học sinh sinh viên hay những người đi làm trong việc nhìn nhận khả năng bản thân một cách đúng đắn nhất để tự chủ trong suy nghĩ và hành động khi đối diện với những vấn đề phức tạp của cuộc sống.

1. Kỹ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân là gì

Kỹ năng sống là cần thiết hỗ trợ các bạn trong việc giải quyết công việc một cách hoàn hảo nhất đó là những kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử nhưng mọi người thường không để ý rằng một kỹ năng quan trọng mà chính các bạn không tự rèn luyện hay không quan tâm tới nó, một kỹ năng tưởng như rất gần bạn nhưng quá trình rèn luyện nó không phải dễ dàng đó là kỹ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân, người ta thường nói, cái khó nhất ở một con người là hiểu được bản thân mình ở mức nào. Đúng thế, không ai chắc chắn rằng có thể hiểu được bản thân mình một cách hoàn toàn vì đôi lúc lý trí luôn đi trước hành động, có những điều bản thân không ngờ tới trước những hành động do mình thực hiện. Để hiểu rõ hơn về kỹ năng nhận thức và đánh giá bản thân cần hiểu được các khái niệm cụ thể:

1.1. Kỹ năng tự nhận thức bản thân là

Tự nhận thức bản thân được hiểu là khả năng hiểu rõ được bản thân cần gì, mong muốn gì, tự nhận thấy được con người mình sống ra sao, đâu là thế mạnh của mình, điểm yếu của mình là gì, nhận thức được tư duy, cảm xúc của chính bản thân mình trước cuộc sống. Tự nhận thấy bản thân phải bổ sung hoàn thiện như thế nào trong quá trình rèn luyện hoặc dựa trên sự đánh giá của người khác mà bản thân nhìn nhận lại mình xem có đúng hay không và đưa ra phương án tốt nhất cho các bạn. Kỹ năng tự nhận thức là một kỹ năng sống cơ bản và cần có để sống trong xã hội hiện đại.

1.2. Kỹ năng đánh giá bản thân

Kỹ năng đánh giá bản thân là kỹ năng sống mà cần có trong việc tu dưỡng nhân cách các bạn trẻ là khả năng đánh giá bản thân trong các lĩnh vực, hành động do chính bản thân làm, đánh giá bản thân đã thực sự làm tốt chưa, tâm huyết và theo đuổi mục tiêu tới cùng không. Khác với kỹ năng tự nhận thức bản thân, kỹ năng đánh giá bản thân thường dựa trên kết quả mà bản thân làm được, hoặc dựa trên những đặc điểm sẵn có mà bản thân có như năng khiếu, điểm mạnh điểm yếu để không ngừng hoàn thiện. Đánh giá bản thân có chính xác không là cần có sự nhìn nhận sâu rộng, am hiểu và lối sống tích cực nhất.

Kỹ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân luôn có sự tương quan với nhau, đều là những lời nhận xét của chính mình về bản thân mình, tự nhìn nhận và đánh giá giúp các bạn phát hiện được những điều yêu thích của bản thân và kỹ năng đó là cần thiết trong quá trình phục vụ công việc của mình, từ việc thuyết trình hay đơn xin việc phải đánh giá được khả năng bản thân thì các bạn mới nói ra được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để nhà tuyển dụng có cơ sở trong việc lựa chọn ứng cử viên tốt nhất.

2. Tầm quan trọng của kỹ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân

Kỹ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân không phải là dễ dàng trong việc đánh giá chính xác, đúng đắn về chính mình. Mỗi người là một màu sắc, tính cách khác nhau, tự hiểu bản thân mình ở một số phương diện không thể chuẩn được nếu không cần sự góp ý của người khác, đôi khi chính bản thân mình còn không hiểu mình muốn gì và nghĩ gì, những lúc đó là những khó khăn trong hướng giải quyết công việc. Khi một bạn trẻ có trong mình kỹ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân tốt thì các bạn sẽ dễ dàng trong việc thể hiện trình độ năng lực bản thân ở các thời điểm khác nhau. Kỹ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân là rất quan trọng:

+ Tự nhận thức và đánh giá bản thân là nền tảng hỗ trợ con người trong việc giao tiếp ứng xử phù hợp với con người, trước tiên là cha mẹ, thầy cô, bạn bè và những người xung quanh. Tự nhận thức được bản thân nên nói gì, và nội dung đem lại có phù hợp với hoàn cảnh không và đánh giá bản thân trong việc truyền đạt và kết quả nhận được là sự hài lòng của người đối diện không. Kỹ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân giúp mọi người biết được điểm mạnh, điểm yếu trong cách giao tiếp để có phương án ứng xử tốt nhất và đem lại hiệu quả cao.

+ Kỹ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân tốt giúp con người sống nhân ái, có thái độ cư xử đúng mực hơn. Làm chủ được suy nghĩ hành động của bản thân, tự nhận thức được sự cảm thông chia sẻ trước những người có hoàn cảnh khó khăn để đưa ra những hành động thiết thực nhất, đánh giá bản thân về việc trao yêu thương cho mọi người là công việc tốt nên làm.

+ Kỹ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân một cách chính xác giúp các bạn hiểu đúng đắn về con người mình, hiểu được lý do tại sao mình làm như thế, mình có thái độ như thế với người khác, từ đó có những quyết định và lựa chọn phù hợp nhất với khả năng bản thân, điều kiện xã hội, biết được bản thân yêu thích gì, công việc nào để không ngừng phấn đấu đạt mục tiêu.

+ Rèn luyện kỹ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân còn là bước đầu trong quá trình tạo một cuộc sống mà bạn mong muốn, xác định được những điểm mạnh mà bản thân phát huy, phục vụ trong quá trình học tập và tiếp thu kiến thức của các bạn, và trong môi trường giáo dục, hiểu bản thân để có sự hòa nhập tốt nhất với cộng đồng, khi các bạn học sinh nhận thức chính xác về tư duy, lời nói, cảm xúc và ngôn ngữ của bản thân thì là lúc các bạn có thể làm chủ cũng như nắm giữ mọi hướng đi trong tương lai của chính các bạn ngay khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường.

3. Làm sao để để nâng cao và phát huy kỹ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân

Nâng cao và phát huy kỹ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân là việc nên làm đối với học sinh sinh viên, rèn luyện kỹ năng tự nhận và đánh giá bản thân là cần quá trình dài với sự kiên trì, quyết tâm cao, sự nhìn nhận vấn đề sâu rộng và ham học hỏi, trau dồi bản thân tốt nhất. Một số phương pháp để nâng cao kỹ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân:

3.1. Nâng cao kỹ năng tự nhận thức bản thân

Để nâng cao kỹ năng nhận thức cần có thời gian và rất nhiều nỗ lực lớn, đòi hỏi bản thân phải được thực hành rất nhiều, chú ý đến tính cách và hành vi của bản thân.

+ Nâng cao kỹ năng tự nhận thức bằng việc nhận biết điểm mạnh và điểm yếu:

Hãy nhìn lại chính bản thân mình, nhìn vào những thói quen mà các bạn cho là những điểm yếu của bản thân, tính cách mà bạn nghĩ đó là điểm mạnh. Để có sự nhìn nhận chính xác thì đòi hỏi:

– Sự quan sát cao: Đừng đánh giá thấp sức mạnh của sự quan sát, tất nhiên là sự quan sát bắt đầu từ sự quan sát chính mình, hãy quan sát tình huống bạn hành động cũng như cách mà bạn phản ứng, giao tiếp với người khác, người khác phản ứng lại với bạn thế nào. Bạn sẽ nhận thức được khả năng của bản thân và để ý những hành động tác động tới mình qua sự quan sát mọi vấn đề.

– Ghi chép: Ghi chép nhật ký là một cách ghi nhớ lại hành trình nâng cao tự nhận thức của bản nhân, hãy ghi chép và viết lại những cảm xúc, suy nghĩ cảm nhận của bạn, coi đây là dữ liệu quan trong để khi thời gian trôi đi, khi nhìn lại tự nhận thức được bản thân lúc đó như thế nào.

– Các bạn trẻ có thể thực hiện những bài kiểm tra tâm lý để đánh giá rõ mức độ tự nhận thức của mình, kết quả sẽ cho thấy bản thân các bạn cần có thay đổi không. Điều này chứng tỏ bạn đang nâng cao kỹ năng nhận thức qua các kế hoạch thực tế, giúp các bạn nhận được những kết quả chính xác nhất trong việc tự nhận thức được khả năng bản thân.

+ Nâng cao kỹ năng tự nhận thức bằng việc lắng nghe tiếng nói từ trong nội tâm của mỗi người:Ngồi thiền là cách để các bạn cảm thấy thư giãn, thả lòng mình, nhìn nhận mọi vấn đề một cách đơn giản nhất, bỏ đi những phức tạp mà cuộc sống ngoài kia mang lại, tập trung vào hơi thở, nhắm mắt lại và ngẫm nghĩ. Có người coi công việc ngồi thiền như một liều thuốc chữa các căn bệnh tâm lý, những lúc ngồi thiền các bạn sẽ rèn được sự tự nhận thức tập trung về những câu hỏi mục tiêu của bạn trong cuộc sống, những việc bạn làm có hiệu quả không, qua sự cảm nhận của âm nhạc trong không gian yên tĩnh, nhận thức được những điều bản thân nên làm và phải làm trong thời điểm cụ thể nhất, ngoài ra còn các hoạt động yoga hay rèn luyện các thói quen chánh niệm khác, có ích cho các bạn không chỉ trong cuộc sống sinh hoạt mà còn nâng cao kỹ năng tự nhận thức.

+ Nâng cao kỹ năng tự nhận thức bằng cách lấy thông tin, ý kiến phản hồi từ mọi người xung quanh như yêu cầu những người bạn đáng tin cậy nhận xét về bản thân các bạn. Hãy học cách lắng nghe ý kiến từ thầy cô, gia đình vì họ chính là những tấm gương tốt nhất phản ánh con người bạn, hãy thể hiện thái độ tốt để mọi người biết được bạn mong muốn được nghe những lời góp ý cởi mở đó. Khi bạn đang muốn thay đổi một thói quen nào đó, bạn cũng có thể nhờ sự hỗ trợ từ bạn bè là nhắc nhở bạn ví dụ khi thấy bạn nói chuyện với người lớn không có chủ ngữ vị ngữ thì cần nhắc nhở một cách tế nhị để bạn có sự thay đổi cũng như có sự tự nhận thức bản thân tốt nhất. Ngoài ra, cũng cần có sự yêu cầu phản hồi trong công việc, song song với việc nhận tư vấn từ bạn bè, thầy cô, hãy tìm cách để bạn nhận được sự phản hồi từ chính công việc của mình, mọi sự thắc mắc trong công việc như quy định hay quy trình làm việc, xây dựng những ý kiến tích cực để mọi người có cơ hội phát huy những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân với người khác.

Hãy tạo dựng những thói quen tốt, cũng như những hành động, sự nhìn nhận một cách thực tế để phát huy và nâng cao các kỹ năng tự nhận thức bản thân để tạo những cơ hội tốt nhất trong cuộc sống hiện đại.

3.2. Nâng cao kỹ năng đánh giá bản thân

Phải biết đánh giá bản thân mình một cách chính xác, chấp nhận những điểm yếu của bản thân để tìm phương án sửa chữa tốt nhất, đừng đánh giá bản thân chỉ dựa trên những điểm mạnh, chả khác nào những thứ tốt đẹp đưa ra, còn những thứ không tốt che kín đi, như thế không thể phát triển bản thân một cách toàn diện được. Khi các bạn tin các bạn như thế nào thì chúng ta sẽ trở nên như thế đó, hãy tìn bản thân là một người tốt mà lấy nó là để duy trì và cố gắng phát triển hơn nữa. Một số cách mà các bạn trẻ nâng cao kỹ năng đánh giá bản thân tốt nhất:

+ Tập cho các bạn trẻ thói quen trả lời câu hỏi ” Bạn thực sự muốn và làm gì”

Câu trả lời sẽ đánh giá được bản thân bạn đang trong khả năng, suy nghĩ nào, bạn nhìn nhận vấn đề theo chiều hướng nào. Khi bạn theo đuổi con đường không thuộc về mình, cố ép buộc nó theo suy nghĩ ích kỷ của bạn thì điều bạn muốn sẽ khó đến được với các bạn. Hãy nhìn lại mình và tự hỏi bạn muốn gì và làm gì, và câu trả lời cũng cần có sự nhìn nhận rộng về những yếu tố tác động đến việc thực hiện điều mong muốn đó của bạn, có thực sự đem lại lợi ích cho bạn không khi bạn muốn điều đó. Đừng quá ảo tưởng với những ảo mộng xa vời, hãy sống thực tế, mọi người sẽ đánh giá được những gì bạn đang thể hiện cũng như chính các bạn sẽ đánh giá được bản thân có làm được việc mình muốn làm không.

+ Rèn kỹ năng đánh giá bản thân bằng cách thách thức bản thân: Hãy đặt bản thân vào tình huống khó để biết khả năng của mình đến đâu, bản thân thiếu gì trong cách cư xử và giải quyết mọi vấn đề, hãy để chính bản thân lên tiếng, tự khám phá ra sở thích của mình, đừng sống trên quan điểm mà người khác đặt ra cho mình, bạn phải là chính bạn thì tự bạn mới đánh giá được bản thân một cách chính xác nhất. Hãy nhớ thời gian có thể làm thay đổi tính cách hay tâm lý con người, khả năng bạn được đánh giá tiến bộ hay tụt lùi thì sự cảm nhận của chính các bạn là thấy rõ nhất.

+ Hãy học cách chấp nhận và thích nghi: Đừng thấy thất bại trước mắt mà mất niềm tin và hy vọng trong cuộc sống, cũng như dễ dàng bỏ cuộc mọi thứ. Không có thành công nào mà không có thất bại, không con đường nào là không có chông gai, mọi vấn đề cuộc sống xảy ra không bao giờ biết trước được cũng như không bao giờ theo ý muốn của các bạn. Hãy có sự nhìn nhận và xem xét về những nguyên nhân gây ra thất bại để có sự thay đổi về tính cách tâm hồn sao cho phù hợp, thay đổi để mang lại niềm hạnh phúc cho bản thân, để tạo ra những bước đi mới trong cuộc đời các bạn.

Hãy hình thành những thói quen thích nghi và chấp nhận từ những điều nhỏ nhặt như chấp nhận trước kết quả học tập chưa cao, thích nghi với môi trường mới với điều mới mẻ mới, các kỹ năng sống của bạn sẽ nâng cao hơn và bản thân các bạn sẽ là người tự đánh giá được sự thay đổi đó.

Trong cuộc sống, mỗi người một quan điêm, suy nghĩ riêng của mình. Cần biết bản thân cần gì trong xã hội hiện đại cũng như cần biết mình phải hành động như nào để đáp ứng những nhu cầu xã hội, hãy tôn trọng bản thân, vượt lên ý kiến người khác, giữ quan điểm đúng đắn của mình, không ngừng học hỏi và trau dồi tri thức. Tất cả là cơ sở để bạn rèn luyện cho bản thân kỹ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân, một kỹ năng cần thiết và quan trọng đối với những con người hiện đại.

Theo chúng tôi