Khi chọn quà tặng, điều quan trọng nhất là bạn phải nắm bắt “gu” của người nhận. Tặng quà ở công sở và tặng quà đồng nghiệp đòi hỏi sự thận trọng và chu đáo hơn rất nhiều.
Tặng quà công sở đòi hỏi sự cẩn trọng chu đáo
Bạn nên tránh mua một số món quà có nguy cơ rủi ro cao. Đặc biệt với một số người có dị ứng với mùi hương nhất định thì tốt nhất bạn nên tìm hiểu trước thông tin về người được tặng, hoặc lựa chọn quà handmade , không kén đối tượng.
Bạn cũng nên cân nhắc mục đích thực sự của việc tặng quà là gì? Tặng sinh nhật, tặng toàn công ty hay tặng riêng để lựa chọn một món quà thật sự ý nghĩa.
Áp lực của việc tặng quà nơi công sở sẽ về không nếu bạn đủ tinh tế và phát huy tính sáng tạo. Có nhiều cách để tặng quà đồng nghiệp khéo léo mà không làm ai bất mãn hoặc có cảm giác bị “cho ra rìa”.
Cách độc đáo nhất là hình thức “trao đổi quà”: mỗi người đều phải mang đến một món quà đã chuẩn bị sẵn và sau đó tổ chức bốc thăm để tìm xem ai là người sẽ nhận quà từ ai.
Tuy nhiên, trò chơi này đòi hỏi sự tham gia của tất cả mọi người trong công ty và chỉ nên dùng vào những ngày lễ, Tết lớn. Ngoài ra cũng nên tính đến giới hạn mức chi phí, bởi lẽ một số nhân viên mới ra trường với mức lương chưa cao thì đây có thể là một gánh nặng đối với họ.
Nhân viên mới cần để tâm đến giá trị và cách tặng quà
Chính vì vậy việc tặng quà có thể gây ra một môi trường công sở cực kì căng thẳng đối với không ít người.
Để phù hợp với tất cả nhân viên, bạn có thể áp dụng hình thức “chia kẹo”. Thay vì chuẩn bị quà tặng mất thời gian và tiền bạc, mỗi nhân viên hãy mang đến một loại kẹo, sau đó người quản trò sẽ phát cho mỗi người một chiếc túi để đi gom kẹo. Vậy là ai ai cũng có một túi kẹo hấp dẫn đủ hương vị và đem may mắn tới trong những ngày đặc biệt.
– Đồ trang điểm, mỹ phẩm đắt tiền
– Nước hoa, sữa tắm hoặc những món đồ tương tự.
– Đồ ăn (một số tôn giáo hoặc người ăn kiêng rất “kị”
một số loại thực phẩm).
– Tác phẩm nghệ thuật (cần chú ý tới “gu” của mỗi
đồng nghiệp).
Những điều Nên và Không nên
Văn hóa quà tặng ở mỗi công ty lại khác nhau
Nhiều công ty đề ra hẳn những quy định, hướng dẫn cụ thể về “văn hóa tặng quà”. Nếu là nhân viên mới, bạn nên nghiên cứu kỹ lưỡng những nguyên tắc này.
– Hãy thận trọng về việc mua quà tặng đắt tiền cho sếp. Sếp có thể cho rằng bạn đang cố gắng lấy lòng mình. Đừng tặng quà sếp trong những ngày thường trừ khi cả công ty đều làm vậy.
– Hỏi phòng nhân sự về “văn hóa tặng quà” tại công ty. Đó có thể là một số giới hạn bạn cần lưu ý, ví dụ như giá trị món quà chỉ được dưới 50.000 VND, hoặc thậm chí ngay cả việc tặng quà cũng bị cấm trong môi trường công ty.
– Tặng đồng nghiệp món quà phù hợp với sở thích, thói quen, tính cách của họ.
– Ghi nhớ rằng việc tặng quà là một con dao hai lưỡi và đôi khi bạn sẽ gặp rắc rối đấy.
– Khoe khoang khi tặng quà như thể bạn muốn nói với tất cả mọi người rặng bạn là người tâm lí và ga lăng. Mục đích ở đây là sự tế nhị và kín đáo.
– Tặng rượu (trừ khi bạn thấu hiểu rõ người nhận)
– Cố tỏ ra phô trương, hay tạo ấn tượng bằng cách phung phí rất nhiều tiền để mua quà
– Tặng những món quà không có giá trị sử dụng, vậy thì bạn đừng tặng còn hơn
– Đừng “ám chỉ” một mối quan hệ riêng tư nếu là món quà nhạy cảm.