KPI (Key Performance Indicators) là chỉ số được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong công việc. Thông qua các chỉ số KPI này, chủ doanh nghiệp sẽ đánh giá được hiệu quả làm việc của từng nhân viên trong công ty.
KPI không được xác định theo một tiêu chí nhất định,mà phải dựa vào từng đặc điểm công việc của phòng ban để thiết lập một mẫu đánh giá KPI phù hợp.
Các tổ chức, doanh nghiệp thường sử dụng các chỉ số đánh giá hiệu quả công việc KPI ở nhiều cấp độ khác nhau để đánh giá thành công của họ khi đạt được mục tiêu đề ra.
Hiện tại, KPI đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều doanh nghiệp trên thế giới, nhằm đánh giá và nâng cao hiệu suất công việc của nhân viên. Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp cũng đang áp dụng KPI khá thành công vào hoạt động của công ty.
KPI cấp cao có thể tập trung vào hiệu suất tổng thể của doanh nghiệp, bên cạnh đó KPI cấp thấp tập trung vào hiệu suất của các quy trình hoặc nhân viên trong các phòng ban như bán hàng và tiếp thị.
Một khi doanh nghiệp đề ra KPI cho các hoạt động của công ty, của từng nhân viên nhằm giúp cho toàn tập thể hoặc các cá nhân có nhiều động lực cố gắng hơn trong quá trình làm việc.
Để xây dựng mẫu KPI cho nhân viên kế toán, người lập KPI cho phòng kế toán sẽ triển khai chiến lược theo các bước như sau:
Bước 1: Xác định các tiêu chí cần quan tâm và thực hiện như: tiến độ công việc, chi phí thực hiện, hiệu quả công việc…được nhiều doanh nghiệp chú trọng hơn cả.
Bước 2: Xác định thứ tự thực hiện các chỉ tiêu KPI của từng ngày/tuần và tháng.
Bước 3: Đặt ra thách thức khác nhau và đo lường về mức độ hoàn thành theo các thang đo KPI như mức độ hoàn thành, doanh thu, phản hồi…
Để xây dựng KPI cho nhân viên kế toán, bạn thực hiện theo các bước như sau:
1. Xác định bộ phận/người xây dựng KPI cho nhân viên kế toán
Người xây dựng KPI chính cho nhân viên kế toán là Trưởng phòng kế toán. Đây là những người hiểu rõ nhất về công việc, yêu cầu của các vị trí chức danh của từng nhân viên kế toán. Nếu doanh nghiệp quá lớn, thì việc xây dựng KPI nên để cho những người quản lý thấp hơn xây dựng và quản lý.
2. Tiêu chí cần có của mẫu KPI của nhân viên kế toán
Để thu hẹp các tiêu chí đo lường KPI của nhân viên kế toán, Trưởng phòng kế toán sẽ dựa vào bản mô tả công việc để đưa ra được mẫu đánh giá nhân lực nhân viên kế toán phù hợp nhất.
Đánh giá nhân viên kế toán dựa vào thái độ
Thể hiện sự tôn trọng cấp trên, đồng nghiệp và khách hàng.
Nhiệt tình, sẵn sàng tiếp nhận các công việc và đối mặt với nó dù có bất cứ khó khăn, thử thách gì.
Sự trung thực trong mọi việc, đây là yếu tố quan trọng giúp nhân viên kế toán phân biệt được đúng sai và làm việc một cách hiệu quả nhất.
Tính chuyên cần thể hiện ở việc đi làm đúng giờ, không về sớm, không thường xuyên xin nghỉ.
Thái độ luôn thể hiện sự thân thiện và tinh thần làm việc tích cực.
Do đặc thù trong công việc, những nhân viên kế toán là người phải có độ tin cậy, tính cẩn thận và tỉ mỉ.
Nhân viên hoàn thành tốt công việc quản lý, giám sát tài chính của doanh nghiệp.
Tuân thủ các nguyên tắc trong các vấn đề kế toán.
Khả năng kiểm soát, phát hiện các sai sót về hóa đơn và các giao dịch.
Tỷ lệ hoàn thành và thực hiện chính xác các công việc về hạch toán trong doanh nghiệp.
Khả năng báo cáo, phân tích các chỉ số tài chính, kết quả hoạt động kinh doanh trong một doanh nghiệp.
Thông thường, hiệu suất làm việc của nhân viên kế toán sẽ dựa vào mức độ hoàn thành công việc và kết quả. Càng chia điểm số thành nhiều mức khác nhau việc đánh giá càng trở nên khách quan hơn.
Tuy nhiên, cũng không nên chia điểm số đánh giá thấp quá, bởi sẽ khiến cho người quản lý gặp khó khăn trong việc đánh giá hiệu suất làm việc về sau.
Hầu hết, mỗi doanh nghiệp sẽ có tiêu chí xây dựng mẫu KPI cho vị trí nhân viên kế toán dựa trên tiêu chí và kỳ vọng của từng công ty. Nhưng dù xây dựng bằng bất cứ tiêu chí nào thì điều mà bất cứ chủ doanh nghiệp nào cũng mong đợi ở việc xây dựng KPI là mang đến hiệu quả đánh giá công việc tốt nhất.
Xây dựng KPI là một việc làm quan trọng đối với doanh nghiệp nếu muốn nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình xây dựng KPI và áp dụng cho doanh nghiệp của mình.
Thấu hiểu khó khăn của các doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số, 1Office mang đến giải pháp quản lý tổng thể doanh nghiệp gồm bộ công cụ số hóa giúp doanh nghiệp chuẩn hóa quy trình tuyển dụng và quản lý nhân sự, nâng cao hiệu quả công việc, tiết kiệm được thời gian, chi phí và các nguồn lực khác.
HRM – Bộ tính năng hỗ trợ giải quyết công tác quản lý nguồn nhân lực trong doanh nghiệp: Tuyển dụng; số hóa lưu trữ hồ sơ – có thể giải quyết tất cả các vấn đề trong việc quản lý nhân sự khi số hóa nhanh chóng tất cả các dữ liệu.
Được 1Office tách riêng ra thành một phân hệ vì tính quan trọng của nó, phần mềm Quản lý – Đánh giá KPI cho phép doanh nghiệp quản lý thư viện các tiêu chí, chỉ tiêu và kết quả KPI của nhân viên trong tháng. Từ bảng KPI này có thể link sang bảng lương để thực hiện tính lươn
Với 1Office, bạn có thể thiết lập chỉ tiêu đánh giá KPI theo ý muốn của nhà quản lý. Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng số hóa tất cả các tiêu chí đánh giá, quản lý lưu trữ rõ ràng và chi tiết trên phần mềm.
Đánh giá KPI được 1Office tách riêng ra thành một phân hệ vì tính quan trọng của nó. Hệ thống cho phép tùy biến thiết lập các công thức để đánh giá KPI theo ý muốn của nhà quản lý.
Tính năng này cho phép doanh nghiệp quản lý thư viện các tiêu chí, chỉ tiêu và kết quả KPI của nhân viên trong tháng. Người dùng dễ dàng số hóa tất cả các tiêu chí đánh giá, quản lý lưu trữ rõ ràng và chi tiết trên phần mềm.
Từ bảng KPI này có thể link sang bảng lương để thực hiện tính lương.
Trong doanh nghiệp hàng tháng có thể có nhiều KPI khác nhau, thậm chí một bạn nhân viên có thể nằm trên nhiều bảng đánh giá KPI khác nhau.
1Office sẽ tự động tổng hợp thành một bảng tổng hợp KPI chung. Với những nhân sự có nằm nhiều bảng KPI thì hệ thống sẽ mặc định lấy điểm KPI lớn nhất để cho vào bảng tổng hợp.
Đánh giá KPI của 1Office giúp phân công và quản lý công việc hàng ngày của nhân viên dễ dàng tiện lợi, tiết kiệm thời gian cho nhà quản lý, nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên.
Từ đó giúp dự án chạy đúng tiến độ, thậm chí vượt tiến độ. Nhà quản lý xác định được nhân viên xuất sắc hoặc yếu kém để khen thưởng hay kỉ luật.
Xây dựng mẫu KPI cho nhân viên là bước tiến mới của doanh nghiệp trong việc quản lý và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.