+ Xác định các mối nguy hiểm và các yếu tố rủi ro có khả năng gây hại (xác định nguy cơ).
+ Xác định các cách thích hợp để loại bỏ nguy cơ hoặc kiểm soát rủi ro khi nguy cơ có thể được loại bỏ (kiểm soát rủi ro).
Đánh giá rủi ro là một cái nhìn kỹ lưỡng tại nơi làm việc của bạn để xác định những điều, tình huống, quy trình, v.v.. có thể gây hại, đặc biệt là cho mọi người. Sau khi xác định được thực hiện, bạn phân tích và đánh giá mức độ rủi ro và mức độ nghiêm trọng. Khi quyết định này được đưa ra, bạn có thể quyết định những biện pháp nào nên được áp dụng để loại bỏ hoặc kiểm soát hiệu quả tác hại.
Tiêu chuẩn CSA Z1002 “Sức khỏe và an toàn nghề nghiệp – Nhận dạng và loại trừ nguy cơ và đánh giá và kiểm soát rủi ro” sử dụng các thuật ngữ sau:
Đánh giá rủi ro – quá trình tổng thể xác định rủi ro, phân tích rủi ro và đánh giá rủi ro.
Nhận dạng mối nguy – quá trình tìm kiếm, liệt kê và mô tả các mối nguy hiểm.
Phân tích rủi ro – một quá trình để hiểu bản chất của các mối nguy hiểm và xác định mức độ rủi ro.
(1) Phân tích rủi ro cung cấp cơ sở để đánh giá rủi ro và các quyết định về kiểm soát rủi ro.
(3) Phân tích rủi ro hay nói cách khác là ước tính rủi ro.
Đánh giá rủi ro – quá trình so sánh rủi ro ước tính với các tiêu chí rủi ro nhất định để xác định tầm quan trọng của rủi ro.
Kiểm soát rủi ro – hành động thực hiện các quyết định đánh giá rủi ro.
Làm thế nào để thực hiện được một đánh giá rủi ro?
Đánh giá nên được thực hiện bởi một người có thẩm quyền hoặc nhóm các cá nhân (các giám sát viên và công nhân làm việc )có kiến thức làm việc tốt về tình huống đang được nghiên cứu.
* Xác định các mối nguy hiểm.
* Xác định khả năng gây hại, chẳng hạn như chấn thương hoặc bệnh tật xảy ra và mức độ nghiêm trọng của nó.
+ Xem xét các tình huống như bảo trì, tắt máy, mất điện, khẩn cấp, thời tiết khắc nghiệt, v.v.
+ Xem xét tất cả thông tin về sức khỏe và an toàn có sẵn về mối nguy hiểm như Bảng dữ liệu an toàn (SDS), tài liệu của nhà sản xuất, thông tin từ các tổ chức có uy tín, kết quả kiểm tra, báo cáo kiểm tra tại nơi làm việc, hồ sơ về sự cố tại nơi làm việc (tai nạn), bao gồm thông tin về loại và tần suất của sự xuất hiện, bệnh tật, thương tích, vv
* Xác định các hành động cần thiết để loại bỏ nguy cơ hoặc kiểm soát rủi ro bằng cách sử dụng hệ thống phân cấp các phương pháp kiểm soát rủi ro.
* Đánh giá để xác nhận nếu nguy cơ đã được loại bỏ hoặc nếu rủi ro được kiểm soát thích hợp.
* Giám sát để đảm bảo kiểm soát tiếp tục có hiệu lực.
* Giữ bất kỳ tài liệu hoặc hồ sơ có thể cần thiết. Tài liệu có thể bao gồm chi tiết quá trình được sử dụng để đánh giá rủi ro, phác thảo bất kỳ đánh giá nào hoặc chi tiết cách đưa ra kết luận.
Khi thực hiện đánh giá, cũng cần tính đến:
* Các phương pháp và quy trình được sử dụng trong chế biến, sử dụng, xử lý hoặc bảo quản chất, v.v.
* Mức độ phơi nhiễm thực tế và tiềm năng của người lao động (ví dụ: có bao nhiêu công nhân có thể bị phơi nhiễm, mức độ tiếp xúc đó là gì và sẽ thường xuyên bị phơi nhiễm).
* Các biện pháp và thủ tục cần thiết để kiểm soát sự phơi nhiễm đó bằng các biện pháp kiểm soát kỹ thuật, thực hành công việc và thực hành vệ sinh và cơ sở vật chất.
* Thời lượng và tần suất của nhiệm vụ (thời gian và tần suất thực hiện một nhiệm vụ).
* Các vị trí mà nhiệm vụ được thực hiện.
* Các máy móc, công cụ, vật liệu, vv được sử dụng trong hoạt động và cách chúng được sử dụng (ví dụ: trạng thái vật lý của hóa chất hoặc nâng vật nặng trong một khoảng cách).
* Bất kỳ tương tác nào có thể xảy ra với các hoạt động khác trong khu vực và nếu nhiệm vụ có thể ảnh hưởng đến những người khác (ví dụ: người dọn dẹp, khách truy cập, v.v.).
* Vòng đời của sản phẩm, quy trình hoặc dịch vụ (ví dụ: thiết kế, xây dựng, sử dụng, ngừng hoạt động).
* Giáo dục và đào tạo công nhân đã nhận được.
* Làm thế nào một người sẽ phản ứng trong một tình huống cụ thể (ví dụ, điều gì sẽ là phản ứng phổ biến nhất của một người nếu máy bị hỏng hoặc trục trặc).
Điều quan trọng cần nhớ là việc đánh giá phải tính đến không chỉ tình trạng hiện tại của nơi làm việc mà cả bất kỳ tình huống tiềm năng nào.