Nếu như bạn có thành kiến với một chiếc SUV của Nhật sử dụng bộ phận gắn thêm chạy điện thì có lẽ đã đến lúc bạn thay đổi tư tưởng của mình. Đây hiện là chiếc xe thú vị và đáng quan tâm nhất do Mitsubishi tạo ra.
Nếu như bạn có thành kiến với một chiếc SUV của Nhật sử dụng bộ phận gắn thêm chạy điện thì có lẽ đã đến lúc bạn thay đổi tư tưởng của mình. Đây hiện là chiếc xe thú vị và đáng quan tâm nhất do Mitsubishi tạo ra.
Mitsubishi đã tạo dựng danh tiếng cho mình với mười thế hệ của dòng xe Lancer Evolution lừng lẫy, gắn liền với các đường đua.
Tuy nhiên, Outlander PHEV cũng là một thành công lớn của hãng kể từ khi ra mắt lần đầu vào năm 2014 với doanh số đạt mốc 10.000 tại thị trường UK trong mười tháng đầu tiên kể từ ngày ra mắt và đạt mức 26.600 vào cuối năm 2016, mang đến nụ cười cho các ông chủ ở Nhật.
Sở dĩ mẫu xe này thành công là bởi nếu quãng đường di chuyển hàng ngày của bạn tương đối ngắn thì thậm chí có khi bạn không bao giờ phải nạp xăng cho nó. Điều này khiến nó là một lựa chọn tối ưu hơn so với các mẫu xe tiết kiệm xăng hay chạy diesel khác. Hơn nữa, với mức tiêu thụ nhiên liệu thấp một cách đáng kinh ngạc, xe giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền lớn, có thể lên đến hàng nghìn bảng trong ba năm, nếu sử dụng nó như một chiếc xe công ty. Ngoài ra, mức giá của Outlander PHEV cũng chỉ tương đương phiên bản chạy diesel.
Vào năm 2015, Outlander PHEV đã có một cuộc làm lại đáng kể về nền tảng, cho phép hãng trang bị nội thất tốt hơn cho xe cũng như cải thiện hiệu suất và khả năng vận hành. Đến đời 2017 này, Outlander PHEV chỉ có vài điều chỉnh nhỏ.
Trên xe giờ có nút bật/tắt mô-tơ điện mới, cho phép bạn ưu tiên chạy xe bằng mô-tơ điện yên tĩnh (nếu mức pin còn lại cho phép), phanh điện và hệ thống giảm xóc sẽ mềm đi cho phù hợp với khả năng vận hành của xe khi ấy. Chế độ sạc nhanh của xe cũng được cải thiện và giờ đây pin xe chỉ mất 25 phút để đạt mức 80% thay vì 30 phút.
Hệ thống với thiết bị gắn thêm của xe được chia thành hai phần: động cơ chạy xăng có dung tích 2l với công suất 119 mã lực và mô-tơ điện kép (mỗi mô tơ gắn trên một trục) với hiệu suất gộp là 60 mã lực và 327Nm. Có thể tách riêng từng hệ thống khỏi bộ ly hợp và sạc lại pin cho chúng.
Đến đời 2017 này, Outlander PHEV có phạm vi hoạt động hoàn toàn bằng điện tối đa là 53km – nhiều hơn bản trước 1,6km. Đó là về lý thuyết. Trên thực tế, do điện trên xe phải chia sẻ cho điều hoà, ghế sưởi và vô lăng sưởi, phạm vi hoạt động của xe chỉ rơi vào khoảng 35km.
Khi pin cạn, động cơ xăng của xe sẽ vào cuộc và nó vận hành như một chiếc xe thông thường. Ngay khi về tới nhà, bạn có thể sạc lại pin và sử dụng mô-tơ điện của xe như bình thường vào ngày hôm sau – vô cùng tiết kiệm. Nhìn chung, mẫu xe này giống như Toyota Prius PHEV nhưng chú trọng vào phần mô-tơ điện hơn và có mức tiêu thụ nhiên liệu cùng mức xả CO2 tối ưu hơn.
Với khối động cơ nặng nề như thế này, các kỹ sư của Mitsubishi có vẻ vẫn chưa đưa ra được giải pháp tối ưu để mang lại trải nghiệm lái tuyệt hơn cho xe. Tuy vậy, khi chạy hoàn toàn bằng điện, Outlander rất nhanh nhẹn và lặng lẽ một cách tuyệt vời khi đi trong thành phố. Khi động cơ xăng chiếm quyền kiểm soát, mọi chuyện diễn ra rất mượt mà và trong im lặng (cùng lắm chỉ có tiếng gió rít từ bên ngoài dội vào nếu khi ấy xe đang di chuyển với tốc độ cao).
Khi ra khỏi thành phố, Outlander đánh mất ưu điểm của mình và chạy không tốt cho lắm. Vô lăng của xe không có sức nặng và xe vào cua có phần hơi mất kiểm soát. Với khoảng thời gian 11 giây để đạt vận tốc 100km/h, thật khó để tỏ ra hào hứng với cách xe tăng tốc.
Cũng như ngoại thất thiếu cương quyết của mình, nội thất của Outlander cũng không đem lại hình ảnh chính xác của công nghệ cùng hiệu quả mà Mitsubishi hướng đến. Hệ thống thông tin giải trí của xe tương đối kém: đôi lúc không nhận Bluetooth và chơi nhạc trong thiết bị hơi loạn.
Phiên bản ‘5S’ với mức cấu hình cao nhất được trang bị bộ ghế bọc da Nappa, đèn LED tâm trạng màu lam, hai cổng USB sạc ở sau và hệ thống âm thanh Alpine. Tuy nhiên, vị trí ghế lái của xe khá tệ bởi không thể điều chỉnh khoảng cách đến vô lăng. Ghế tài xế rung lắc khi phanh như thế nó không được cố định vậy. Thêm nữa, Outlander PHEV vẫn chỉ là một mẫu xe năm chỗ và không thể cải tạo thành bảy chỗ do pin xe nằm dưới khoang để hành lý.
Với mức giá cơ bản khoảng hơn 34.000 bảng một chút, bạn nên tính toán xem liệu quãng đường đi lại hàng ngày của bạn có đủ ngắn để tận dụng mô-tơ điện của xe hay không. Nếu như nó vượt xa phạm vi hoạt động 35km của xe, có lẽ phiên bản xăng thường hoặc phiên bản diesel sẽ là lựa chọn phù hợp hơn.
Huy Hoàng
Xe Và Phong Cách