Đánh Giá Đảng Viên Về Tư Tưởng Chính Trị / Top 6 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Tzlt.edu.vn

Giáo Dục Chính Trị Tư Tưởng Cho Cán Bộ, Đảng Viên

Cùng với việc ban hành Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhiều văn bản quan trọng về giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên đã được Đảng Cộng sản Việt Nam ban hành, như Quy định về chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng; Nghị quyết về Công tác tư tưởng và lý luận trong tình hình mới; Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030; về bổ sung, phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; các nghị quyết về xây dựng Đảng; Quy định về chế độ cập nhật kiến thức đối với cán bộ, đảng viên; Hướng dẫn trao đổi, đối thoại với các cá nhân có quan điểm khác với chủ trương, đường lối của Đảng; Kết luận về đổi mới và nâng cao chất lượng dạy và học các môn lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân…

Công tác tuyên truyền chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân được quan tâm thường xuyên, nhất là trong các cơ quan truyền thông đại chúng, trong hệ thống các trường đào tạo, các cơ quan lý luận của Đảng, Nhà nước, hệ thống giáo dục quốc dân, các đoàn thể chính trị, xã hội…

Chất lượng, hiệu quả giáo dục chính trị, tư tưởng không ngừng được nâng lên, ý thức rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân trong cán bộ, đảng viên được đặc biệt coi trọng. Việc học tập các môn lý luận chính trị về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh được đưa vào giảng dạy ở tất cả các cấp học, bậc học trong hệ thống giáo dục của Đảng, Nhà nước, các đoàn thể chính trị – xã hội. Các chương trình được biên soạn phù hợp với từng đối tượng, như chương trình bồi dưỡng cán bộ, đảng viên ở cơ sở thực hiện tại hơn 600 trung tâm bồi dưỡng cấp quận, huyện trong cả nước, chương trình bồi dưỡng dành cho 6 đoàn thể chính trị, xã hội. Chương trình cập nhật kiến thức cho cán bộ trung, cao cấp… Trong hệ thống giáo dục quốc dân, đây là môn thi bắt buộc trước khi kết thúc cấp học, bậc học. Đối với cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị, đây là yêu cầu cơ bản để đánh giá nhận thức khi tuyển dụng, thi nâng ngạch bậc cán bộ, công chức. Cán bộ, đảng viên thuộc diện Trung ương quản lý đều phải thực hiện chương trình cập nhật kiến thức, cán bộ thuộc diện quy hoạch sẽ học các lớp dự nguồn ở Trung ương hoặc do địa phương tổ chức. Tất cả cán bộ, đảng viên đang công tác trong hệ thống chính trị đều phải học tập, quán triệt là yêu cầu và là một tiêu chí quan trọng để đánh giá phẩm chất, năng lực cán bộ.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Phuông trao giải tại Hội thi Giảng viên Lý luận chính trị giỏi toàn quốc năm 2018.

Một là, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Đảng cũng phải kiên định chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng sáng tạo, đề ra đường lối, chủ trương, chính sách sát hợp với thực tiễn đất nước; không ngừng bổ sung, phát triển chủ nghĩa Mác- Lênin, kiên quyết đấu tranh, phê phán giáo điều, cơ hội, xét lại; phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch.

Hai là, thực hiện nhất quán nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ, coi trọng xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; quan tâm đúng mức công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận; nắm vững tình hình tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên, kịp thời định hướng tư tưởng, cung cấp thông tin.

Ba là, đổi mới nội dung, phương thức công tác tư tưởng, lý luận; trực tiếp là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp đối tượng. Đa dạng hóa các hình thức học tập đi đôi với tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, đầu tư cơ sở vật chất thích hợp.

Bốn là, coi trọng ý thức tự rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng đi đôi với hoàn thiện văn bản pháp luật, quy định về quản lý cán bộ, đảng viên.

Năm là, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên phải làm thường xuyên, liên tục; là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trực tiếp là của cấp ủy đảng, người đứng đầu cơ quan đơn vị và ý thức tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên.

Việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng là một biện pháp quan trọng trong giáo dục chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên. Từ học tập chuyển sang làm theo, từ cuộc vận động chuyển sang làm thường xuyên, đi vào chiều sâu, đề cao sự nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng đầu. Qua đó, kết hợp công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với việc đề cao tự rèn luyện, nói đi đôi với làm, “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, lấy việc giáo dục truyền thống, học tập và làm theo Bác để góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong điều kiện mới…

2. Sau hơn 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, sức mạnh tổng hợp, thế và lực của nước ta tăng lên rõ rệt, vị thế, uy tín quốc tế không ngừng được nâng cao; uy tín của nhân dân đối với Đảng ngày càng được củng cố. Tuy nhiên, tình hình trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, những yếu kém trong quản lý kinh tế, sự phân hóa giầu nghèo, tồn tại một số điểm nóng, bức xúc xã hội, khiếu kiện về đất đai, môi trường chậm được giải quyết, tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên còn diễn biến phức tạp; sự chống phá của các thế lực thù địch, nhất là sử dụng mạng xã hội, facebook, tác động của mặt trái kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, những diễn biến phức tạp về tình hình biển Đông… đòi hỏi công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên trong điều kiện mới phải được quan tâm hơn nữa, đổi mới cả về nội dung, phương thức thực hiện. Trong thời gian tới cần tập trung một số nhiệm vụ cơ bản như sau:

Thứ nhất, các cấp ủy đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương, nhất là người đứng đầu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, thực hiện thống nhất trong toàn bộ hệ thống chính trị, coi đó là một tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải nêu gương về ý thức, thái độ học tập lý luận, coi đây là công việc thường xuyên, là nhu cầu tự thân của mỗi cán bộ, đảng viên. Trong từng nhiệm kỳ đại hội Đảng, cấp ủy đảng, chính quyền phải xây dựng kế hoạch hàng năm, căn cứ theo từng đối tượng cán bộ, đảng viên để xây dựng nội dung, chương trình, loại hình tổ chức học tập phù hợp. Đề cao trách nhiệm tự học, tự nghiên cứu của cá nhân, phát huy vai trò của tổ chức, chi bộ đảng trong giám sát, tổ chức thực hiện.

Việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng là một biện pháp quan trọng trong giáo dục chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên

Thứ hai, đẩy mạnh tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, bổ sung và phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong điều kiện mới, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn cách mạng. Đây là vấn đề có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc, phù hợp với bản chất cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác – Lênin và quan điểm công tác cán bộ của Đảng ta. Bên cạnh các định hướng nghiên cứu lớn, quan trọng đã được nêu trong Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị, khóa XII về công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030, xác định những vấn đề trọng điểm cần nghiên cứu, làm rõ những nội dung căn bản, giá trị cốt lõi của chủ nghĩa Mác – Lênin, chỉ rõ những vấn đề cần bổ sung, phát triển, nhất là dưới tác động của các yếu tố thời đại như toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, cách mạng công nghiệp 4.0, những vấn đề đặt ra trong thực tiễn xây dựng nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa… Tổng kết thực tiễn những mô hình hay, kinh nghiệm tốt trong và ngoài nước.

Thứ tư, quy hoạch lại hệ thống các trường đào tạo, cơ sở nghiên cứu vừa đảm bảo tập trung, thống nhất, tránh phân tán, trùng lắp vừa tạo ra những trung tâm mạnh về từng lĩnh vực lý luận chính trị, đề cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, coi trọng đào tạo, bồi dưỡng các chuyên gia đầu đàn, tích cực mở rộng hợp tác quốc tế.

Thứ năm, phát huy vai trò của hệ thống các cơ quan báo chí, truyền thông trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Coi trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị cho lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí. Thí điểm một số hình thức đấu thầu, giao nhiệm vụ các cơ quan báo chí, xuất bản về một số nội dung giáo dục tư tưởng, chính trị chuyên sâu, đặc thù, hiệu quả và phù hợp, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa.

Coi trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị cho lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí. Thí điểm một số hình thức đấu thầu, giao nhiệm vụ các cơ quan báo chí, xuất bản về một số nội dung giáo dục tư tưởng, chính trị chuyên sâu, đặc thù, hiệu quả và phù hợp, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa.

Thứ sáu, tích cực đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phê phán các quan điểm sai trái, thù địch. Nâng cao tính chủ động, phát hiện, dự báo âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, đặc biệt là trên mạng xã hội… chủ động cung cấp thông tin, kiện toàn lực lượng, đặc biệt là các bộ phận chuyên trách không gian mạng, đảm bảo nhanh nhạy, hiệu quả. Quán triệt quan điểm xây và chống trong phê phán quan điểm sai trái, thù địch với ngăn chặn đẩy lùi “tự diễn biến, tự chuyển hóa”, suy thoái về tư tưởng, chính trị và đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên; tập trung xử lý những điểm nóng, những bức xúc, nổi cộm./.

Bài đăng Tạp chí Tuyên giáo in số 4/2019

Tham Luận: Về Công Tác Giáo Dục Chính Trị Tư Tưởng, Công Tác Kiểm Tra Giám Sát Của Chi Bộ Và Góp Ý Dự Thảo Báo Cáo Chính Trị Của Bchtư Đảng Tại Đại Hội Xiii Của Đảng

Trong 5 năm qua thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, chi bộ đã quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền triển khai có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng đến toàn bộ đảng viên trong chi bộ, công tác đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm và phát triển đảng được quan tâm cả về chất lượng lẫn số lượng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch đội ngũ cán bộ cơ sở được thực hiện đúng quy trình. Việc kiểm tra, giám sát đã có sự đổi mới về nội dung, phương pháp lãnh đạo, bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm của ngành GD&ĐT. Chi bộ đảng và hội đồng sư phạm trường THPT Đông Thụy Anh phát huy truyền thống 55 năm của trường, nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị cơ bản đã đề ra, giữ vững ổn định nhà trường, không ngừng đổi mới và phát triển bền vững.

– Đối với các thầy cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục, quán triệt sâu sắc cuộc vận động ” Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” mà trọng tâm là rèn luyện tư cách, phẩm chất nhà giáo, chống tư tưởng suy thoái đạo đức lối sống; xây dựng phong cách nhà giáo mẫu mực; tôn trọng và hết lòng tận tụy vì học sinh thân yêu; thực hiện dân chủ, kỷ cương trong nhà trường, không vi phạm đạo đức nhà giáo; thường xuyên tự học nâng cao trình độ. Tiếp tục thực hiện ” Mỗi thầy cô là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”.

– Ngoài công tác giảng dạy, CBGV làm tốt công tác xã hội, nhân đạo, từ thiện,nhiều CBGV tham gia hiến máu nhân đạo trong các năm học. Riêng năm học có 16 giáo viên tham gia hiến máu nhân đạo, giáo viên chủ nhiệm đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Cuộc vận động với các phong trào thiết thực đã tác động rất lớn đến sự chuyển biến nhận thức của các em học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện tu dưỡng đạo đức của mình. Các em đã nỗ lực phấn đấu trong quá trình học tập, nhiệt tình năng nổ trong các phong trào, tạo được sự đoàn kết thân thiện giữa bạn bè trong lớp, giữa các lớp với nhau.

– Trong mỗi năm học có từ 25 đến 30 đoàn viên ưu tú dược tham dự lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Đã kết nạp Đảng 2 hs năm 2018: em Mai Hoàng Minh 12A3 và Nguyễn Thị Trang 12A10.

là một chỉnh thể, ở đó có mối liên hệ hữu cơ không thể tách rời giữa Con người – cuộc đời – sự nghiệp Hồ Chí Minh tư tưởng – phương pháp – phong cách với đạo đức – lối sống – nhân cách của Người. Hồ Chí Minh vĩ đại trong sự giản dị và giảm dị của tầm vóc vĩ đại: Đại Trí, Đại Nhân, Đại Dũng.

1. Mục tiêu đề ra cho việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng là:

– Chi bộ tăng cường công tác kiểm tra, giám mọi hoạt động trong nhà trường, sau kiểm tra đều thực hiện ra thông báo kết luận hoặc có biên bản kiểm tra và được quản lý đúng quy định. Công tác thi hành kỷ luật được thực hiện nghiêm túc đúng quy định. Qua kiểm tra giám sát kết quả cho thấy: Chi bộ đảng và hội đồng sư phạm trường THPT Đông Thụy Anh phát huy truyền thống trên 50 năm của trường, nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị cơ bản đã đề ra, giữ vững ổn định nhà trường, không ngừng đổi mới và phát triển bền vững. Nhà trường thực hiện tốt các quy định của Đảng và Nhà nước, không có dấu hiệu vi phạm, tham nhũng; thực hành tiết kiệm, tập thể đoàn kết không có thư khiếu kiện; đảm bảo quy chế dân chủ, mọi việc công khai minh bạch.

Hướng Dẫn Về Đánh Giá, Xếp Loại Đảng Viên Năm 2022

Theo đó, mục đích, yêu cầu của việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp như sau:

– Kiểm điểm tự phê bình, phê bình và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm để các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và từng cá nhân tự soi, tự sửa lại mình, từ đó đề ra chủ trương, giải pháp phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong lãnh đạo, quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ; làm căn cứ để thực hiện các nội dung về công tác cán bộ; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.

– Trong kiểm điểm phải khắc phục tình trạng nễ nang, né tránh, ngại va chạm, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh; phải nhận diện, xác định rõ những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để sửa chữa, khắc phục; lấy kết quả kiểm điểm của tập thể làm cơ sở để kiểm điểm cá nhân, lấy kết quả kiểm điểm của cá nhân để bổ sung, hoàn chỉnh kiểm điểm của tập thể.

Thực hiện đánh giá liên tục, đa chiều, theo tiêu chí, bằng sản phẩm cụ thể, có sự so sánh giữa các vị trí tương đương và công khai kết quả; gắn đánh giá, xếp loại chất lượng của cá nhân với tập thể và với kết quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị.

– Các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo các tổ chức, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu và từng cán bộ, đảng viên phải thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm.

Cấp ủy cấp trên tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện bảo đảm khách quan, toàn diện, thực chất.

Hướng dẫn 21-HD/BTCTW ngày 18/10/2019 thay thế Hướng dẫn 16-HD/BTCTW ngày 24/9/2018.

Các Biểu Mẫu Đánh Giá Đảng Viên Cuối Năm

ĐẢNG BỘ:……………………… ĐÁNG CỘNG SẢN VIỆT NAMCHI, ĐẢNG BỘ:…………………… Đạ Rsal, ngày…..tháng…..năm 2012

BẢNG TỔNG HỢPKết quả đánh giá chất lượng đảng viên năm 2012

Họ và tênĐV đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc NVĐV đủ tư cách, hoàn thành tốtNVĐV đủ tư cách, hoàn thành NVĐV vi phạm tư cách hoặc không HTNVĐảng viên được miễn đánh giáĐảng viên chưa được đánh giá(lý do)

1Phan Vĩnh Nhựt

2Dương Thị Hương

3Bùi Thị Thu Hằng

4Vương Thị Hoa

5Lưu Thị Mai

6Thái Thị Hoa

7Đậu Thị Vân

8Bùi Kim Lộc

9Lê Thị Hằng

10Bùi Thị Niềm Tin

11Lê Thị Hồng Thanh

12Trương Thu Trang

13Phạm Quang Huy

14Phan Thị Kim Anh

15Lê Văn Phong

16Hoàng Thị Hà

– Từ cột 3 đến cột 5 và cột 7 đánh dấu x vào cột tương ứng.

– Cột 6: ghi rõ lí do kỷ luật, hình thức gì hay lí do khác.

-Cột 8 ghi rõ lí do vắng mặt.

T/M CẤP ỦY ĐẢNG ỦY XÃ ĐẠ RSAL ĐÁNG CỘNG SẢN VIỆT NAMCHI BỘ: LƯƠNG THẾ VINH Đạ Rsal, ngày…..tháng…..năm 2012

PHIẾU BIỂU QUYẾTXếp loại chất lượng Đảng viên năm 2012

Họ và tênĐảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụĐảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụĐảng viên vi phạm tư cách hoặc không hoàn thành nhiệm vụÝ kiến khác

1Phan Vĩnh Nhựt

2Dương Thị Hương

3Bùi Thị Thu Hằng

4Vương Thị Hoa

5Lưu Thị Mai

6Thái Thị Hoa

7Đậu Thị Vân

8Bùi Kim Lộc

9Lê Thị Hằng

10Bùi Thị Niềm Tin

11Lê Thị Hồng Thanh

12Trương Thu Trang

13Phạm Quang Huy

14Phan Thị Kim Anh

15Lê Văn Phong

16Hoàng Thị Hà

Ghi chú: Riêng Đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì sau khi xếp loại xong đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ mới xếp loại đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và không vượt quá 15% so với tổng số đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ (nếu chi bộ có dưới 7 đảng viên thì chỉ được 01 đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ)-Phiếu này lưu ở tại cấp ủy chi, đảng bộ, khi cần Ban Thường vụ Huyện Ủy kiểm tra phiếu.

ĐẢNG ỦY XÃ ĐẠ RSAL ĐÁNG CỘNG SẢN VIỆT NAMCHI BỘ: LƯƠNG THẾ VINH Đạ Rsal, ngày…..tháng…..năm 2012

PHIẾU BIỂU QUYẾTXếp loại Đảng viên xuất sắc năm 2012

Họ và tênĐảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụĐồng ýKhông đống ýGhi chú