Bạn đang xem bài viết Sẽ Thay Đổi Cách Đánh Giá Và Xếp Loại Học Sinh Tiểu Học Theo 3 Mức được cập nhật mới nhất trên website Tzlt.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Ngày 9/4, Bộ GD-ĐT đăng tải lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Thông tư quy định Đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học. Dự thảo này được xây dựng trong bối cảnh từ năm học 2020-2021, Việt Nam sẽ triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới bắt đầu từ lớp 1.
Việc đánh giá này kế thừa quan điểm “vì sự tiến bộ của học sinh”, cụ thể là động viên, khuyến khích sự cố gắng của học sinh; giúp các em phát huy nhiều nhất khả năng, năng lực; đảm bảo công bằng.
Việc đánh giá sẽ tiếp tục thực hiện kết hợp giữa đánh giá thường xuyên (bằng lời nói hoặc viết nhận xét), đánh giá định kỳ (bằng điểm số kết hợp với nhận xét) và tổng hợp đánh giá. Cùng với giáo viên, học sinh và phụ huynh đều được tham gia vào quá trình đánh giá.
Học sinh sẽ được đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực thông qua những phẩm chất chủ yếu là yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm; những năng lực cốt lõi là năng lực chung (tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo) và năng lực đặc thù (ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mĩ, thể chất).
Dự thảo cũng bổ sung một số quy định về “Nội dung và Phương pháp đánh giá”, “Tổng hợp đánh giá và xếp loại chất lượng giáo dục”, “Hồ sơ đánh giá”…
Thay vì thể hiện bằng 4 mức độ đối với các câu hỏi, bài tập trong bài kiểm tra định kì, dự thảo Thông tư mới chỉ sử dụng 3 mức độ là “Hoàn thành tốt”, “Hoàn thành” và “Chưa hoàn thành”. Điều này nhằm đảm bảo thống nhất với cấp học trên, phù hợp với cách tiếp cận của các nước tiên tiến trên thế giới, đồng thời tạo thuận lợi cho giáo viên trong quá trình biên soạn các câu hỏi, bài tập để xây dựng đề kiểm tra định kì.
Trong quy định về khen thưởng học sinh, Dự thảo có đề cập đến hình thức “thư khen”. Cụ thể, cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt. Điều này nhằm động viên kịp thời học sinh, giúp các em có thêm động lực cùng nhau rèn luyện tu dưỡng đạo đức, trau dồi kiến thức để không ngừng tiến bộ.
“Các quy định trong Dự thảo không làm tăng khối lượng công việc của giáo viên và học sinh. Đồng thời với các nội dung quy định tường minh về phương pháp, kỹ thuật, quy trình đánh giá sẽ giúp giáo viên tiếp cận, triển khai hệ thống, bài bản, khoa học và giảm được thời lượng dành cho việc đánh giá, để tập trung vào quá trình giảng dạy”, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học TS. Thái Văn Tài nói.
Dự thảo Thông tư quy định Đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học có thời gian góp ý là 2 tháng, tính từ ngày 9/4.
(Theo Vietnamnet)
Hướng Dẫn Đánh Giá Xếp Loại Học Sinh Khuyết Tật Cấp Tiểu Học
Nguyên tắc đánh giá:
Đánh giá học sinh khuyết tật học hòa nhập theo nguyên tắc động viên, khuyến khích sự nỗ lực và sự tiến bộ của học sinh là chính; đảm bảo quyền được chăm sóc và giáo dục của tất cả học sinh.
Nhà trường, giáo viên căn cứ vào kết quả thực hiện Kế hoạch giáo dục cá nhân của từng học sinh; dựa vào khả năng đáp ứng các phương tiện hỗ trợ đặc thù, mức độ và loại khuyết tật để đánh giá theo cách phân loại sau:
– Học sinh khuyết tật có khả năng đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục chung được đánh giá, xếp loại dựa theo các tiêu chí như học sinh bình thường nhưng có giảm nhẹ các yêu cầu, được phép điều chỉnh về nội dung, phương pháp cho phù hợp với đối tượng học sinh theo tinh thần đã được tập huấn về “Công tác giáo dục hòa nhập học sinh khuyết tật bậc Tiểu học” năm học 2009 – 2010 của Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 29/10/2009.
– Học sinh khuyết tật không đủ khả năng đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục chung được đánh giá dựa trên sự tiến bộ của học sinh (theo tiêu chí: tiến bộ rõ rệt – tiến bộ – không tiến bộ) và không xếp loại đối tượng này.
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh khuyết tật học hòa nhập chú trọng đến sự tiến bộ trong việc rèn luyện các kỹ năng: kỹ năng xã hội, kỹ năng nhận thức, kỹ năng cá nhân…, khả năng hòa nhập đối với từng đối tượng cụ thể. Kết quả đánh giá không tính vào kết quả học tập chung của lớp nhưng được ghi nhận thành tích cho giáo viên bằng sự tiến bộ của học sinh.
Cách đánh giá:
Tất cả học sinh khuyết tật học hòa nhập mà khuyết tật của học sinh đó ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh và cần phải có sự điều chỉnh hoặc thay thế nội dung chương trình, phương pháp giáo dục đặc thù riêng cho phù hợp với đối tượng cần phải có Hồ sơ quản lý của học sinh khuyết tật học hòa nhập theo quy định bao gồm:
– Xác nhận của cơ quan y tế (hoặc của Hội đồng nhà trường) về tật: loại tật, mức độ tật (hoặc về những đặc điểm: tâm sinh lý, nhận thức…) của học sinh.
– Sổ theo dõi sự tiến bộ của học sinh (theo mẫu Sở Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn tập huấn ngày 29/10/2009)
Đối với học sinh khuyết tật nhẹ (mức độ khuyết tật nhẹ, không ảnh hưởng nhiều đến việc học tập), thực hiện đánh giá như học sinh bình thường nhưng giảm các nội dung sau:
– Giảm hoặc chọn nội dung thay thế trong một số môn học mà học sinh gặp khó khăn hoặc không thể học được;
– Việc kiểm tra, đánh giá:
+ Giảm số lượng bài kiểm tra;
+ Hạ thấp mức độ yêu cầu nhưng phải tương đương với chuẩn kiến thức theo quy định;
+ Không cần kiến thức nâng cao;
+ Có thể cho nợ kết quả đánh giá và thực hiện việc đánh giá lại vào thời điểm thích hợp.
* Đối với học sinh này vẫn căn cứ vào Hồ sơ học sinh và Học bạ để xét lên lớp hay ở lại lớp vào cuối năm học.
Đối với học sinh khuyết tật nặng: mức độ khuyết tật nặng, ảnh hưởng nhiều đến việc học tập, không thể thực hiện đánh giá các môn học bằng điểm số như học sinh bình thì giáo dục các kỹ năng: kỹ năng sống, kỹ năng nhận thức, kỹ năng xã hội… và đánh giá mức độ tiến bộ của học sinh. Giáo viên cần lập kế hoạch cá nhân định kỳ (cả năm học, từng học kỳ, từng tháng…) căn cứ vào khả năng của học sinh đề ra mục tiêu, yêu cầu cụ thể để có kế hoạch giáo dục và đánh giá học sinh dựa trên các mục tiêu đó.
– Việc kiểm tra, đánh giá học sinh được thực hiện bằng nhiều hình thức cho phù hợp với đối tượng và đều được ghi nhận để lưu vào Hồ sơ học sinh.
+ Các hình thức kiểm tra, đánh giá: Làm bài tập, phỏng vấn, theo dõi đánh giá…
+ Ghi lại hình thức kiểm tra
+ Lưu lại kết quả kiểm tra (bài kiểm tra, sản phẩm làm được, kết quả kiểm tra…)
– Cuối năm Hiệu trưởng là người quyết định việc lên lớp hay ở lại lớp của học sinh và ghi lại đầy đủ nhận xét về các kỹ năng theo tiêu chí: đạt – chưa đạt. Giáo viên tiếp nhận học sinh căn cứ vào hồ sơ và đánh giá xếp loại của các năm học trước để lập kế hoạch cá nhân, xây dựng kế hoạch giáo dục cho học sinh đó.
Gợi ý đánh giá kết quả giáo dục học sinh khuyết tật học hòa nhập
Theo tài liệu “Sổ tay Giáo dục hòa nhập học sinh khuyết tật dành cho giáo viên Tiểu học” – Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam năm 2009 (trang 63 – 65) và tinh thần của Thông tư 32/2009/TT-BGDĐT, Sở Giáo dục và Đào tạo quy định cách đánh giá xếp loại học sinh khuyết tật học hòa nhập như sau:
1. Học sinh khiếm thị
Đánh giá kỹ năng xã hội: Như học sinh bình thường.
Đánh giá kết quả học tập:
Môn Mỹ thuật, Âm nhạc: Đánh giá như học sinh bình thường. Đối với môn Mỹ thuật có thể thay hình thức vẽ sang nặn hoặc xé, dán.
Môn Thể dục: đánh giá như học sinh bình thường với các bài tập thể dục. Đối với các hoạt động khác có thể thay chạy hoặc nhảy xa bằng đi và định hướng theo nguồn âm.
Môn Toán: Đánh giá như học sinh bình thường từ lớp 1 đến lớp 4. Phần phân số lớp 5 cần giảm số lượng bài tập (do phải mất nhiều thời gian để nhận biết các số hoặc thể hiện chữ nổi).
Môn Tiếng Việt: Đánh giá như học sinh bình thường bằng cỡ chữ thích hợp hoặc chữ nổi.
Phân môn Tập làm văn: Đánh giá như học sinh bình thường với phần kể chuyện. Đối với hoạt động tả thực, quan sát bằng mắt đổi sang tả bằng sờ.
Phân môn Tập viết: Đánh giá viết bằng cỡ chữ thích hợp hoặc chữ nổi.
Hạ thấp một số yêu cầu như: đẹp, thẳng hàng, đúng mẫu…
2. HS khiếm thính
Đánh giá kỹ năng xã hội: Như học sinh bình thường.
Đánh giá kết quả học tập:
Môn Thể dục, Mỹ thuật, Thủ công: Đánh giá như học sinh bình thường. Riêng môn Âm nhạc có thể được miễn hoặc học đánh nhịp bằng tay, vận động cơ thể theo giai điệu của bài hát.
Môn Tự nhiên và Xã hội, Môn Đạo đức và môn Toán: Đánh giá như học sinh bình thường, chỉ thay đổi phương pháp đánh giá (chủ yếu là biểu đạt bằng ngôn ngữ cử chỉ).
Môn Tiếng Việt:
– Phân môn Tập đọc: Chủ yếu kiểm tra khả năng đọc hiểu, chú ý đến nội dung chính, không quá chú trọng đến từ đơn lẻ; không nằm trong ngữ cảnh. Dựa trên khả năng của học sinh, giáo viên có thể áp dụng một trong các hình thức sau đây:
+ Đọc hiểu thành lời (đối với học sinh có khả năng nói).
+ Hiểu từng từ.
+ Hiểu nội dung cụm từ và câu.
+ Hiểu nội dung chính của đoạn.
+ Đọc hiểu: hiểu nội dung chính của bài (học sinh hiểu mình đọc gì).
Phân môn Chính tả:
+ Đối với học sinh không nghe và không nói được cần kết hợp nhìn miệng, chữ cái ngón tay, cử chỉ điệu bộ để diễn ý.
+ Đối với học điếc nặng có thể cho phép học chép bài.
Phân môn Kể chuyện:
+ Kể chuyện qua tranh: học sinh biểu đạt qua ngôn ngữ cử chỉ, kể theo các chi tiết có trong tranh.
+ Kể chuyện qua trí nhớ: có thể không nhớ được toàn bộ nội dung thì học sinh chỉ cần biểu đạt có sự kiện gì xảy ra trong bối cảnh nào.
Phân môn Tập làm văn: Đánh giá theo yêu cầu các nội dung (ý). Chấp nhận đặc thù về câu ngược, từ ngược và lỗi chính tả.
Phân môn Từ ngữ – Ngữ pháp:
+ Hiểu một số từ đơn giản, làm bài tập từ ngữ lựa chọn từ điền vào ô trống.
+ Viết câu đơn giản (hai thành phần chính).
3. Học sinh chậm phát triển trí tuệ (học sinh khuyết tật trí tuệ) Đánh giá kĩ năng xã hội:
Đánh giá định tính dựa vào mục tiêu, kế hoạch giáo dục cá nhân theo các tiêu chí tiến bộ rõ rệt – có tiến bộ – ít tiến bộ.
Đánh giá kết quả học tập:
Môn Thể dục, Mỹ thuật và Thủ công: Đánh giá như học sinh bình thường.
Môn Tự nhiên và Xã hội, Âm nhạc và Đạo đức: Hạn chế khối lượng kiến thức và độ sâu kiến thức.
Môn Tiếng Việt, Toán: Đánh giá định tính dựa vào mục tiêu, kế hoạch giáo dục cá nhân theo các tiêu chí đạt – chưa đạt hoặc tiến bộ rõ rệt – tiến bộ – ít tiến bộ.
4. Học sinh khuyết tật ngôn ngữ – giao tiếp
Đánh giá các kỹ năng xã hội: Như học sinh bình thường.
Đánh giá kết quả học tập:
Môn Mĩ thuật; Môn thể dục; Môn Tự nhiên và Xã hội; Môn Đạo đức; Môn Toán: Đánh giá như học sinh bình thường.
Môn Tiếng Việt: Đánh giá như học bình thường tất cả các phân môn. Riêng phân môn Tập đọc cần được đánh giá dựa vào mục tiêu và kế hoạch giáo dục cá nhân theo các tiêu chí đạt – chưa đạt hoặc tiến bộ rõ rệt – có tiến bộ – ít tiến bộ.
Ngoài ra nhà trường có thể sử dụng những nội dung trong tài liệu “Sổ tay Giáo dục hòa nhập học sinh khuyết tật dành cho giáo viên Tiểu học” – Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam năm 2009 để thực hiện công tác giáo dục hòa nhập học sinh khuyết tật: Điều chỉnh trong giáo dục hòa nhập; Đánh giá khả năng, nhu cầu và lập kế hoạch cán nhân của học sinh khuyết tật; Đánh giá sự tiến bộ của học sinh khuyết tật; Đánh giá tiết dạy hòa nhập; Một số mẫu hồ sơ học sinh khuyết tật để áp dụng linh hoạt, thuận tiện và phù hợp với đối tượng học sinh và thực tế địa phương.
Mẫu Đánh Giá Học Sinh Tiểu Học Theo Thông Tư 22
Mẫu đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 22 là mẫu bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục Tiểu học, giúp giáo viên thống kê danh sách, tổng hợp kết quả học tập của học sinh dễ dàng hơn.
Mẫu bảng tổng hợp kết quả đánh giá bao gồm 6 mẫu, được phân chia theo từng mẫu bảng cho từng lớp từ lớp 1 đến lớp 5. Có bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục giữa học kì, cuối học kì và cuối năm riêng.
Mẫu bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục Tiểu học
Bảng tổng hợp kết quả đánh giá lớp 1, 2, 3
Mẫu 1: Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục giữa học kì Mẫu 3: Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục cuối năm học
Bảng tổng hợp kết quả đánh giá lớp 4, 5
Mẫu 4: Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục giữa học kì Mẫu 5: Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục cuối học kì Mẫu 6: Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục cuối năm học
Hướng dẫn ghi bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục các lớp
1. Phần tiêu đề
Điền đủ thông tin vào chỗ chấm, đối với mẫu 1 và mẫu 4 cần ghi thời điểm đánh giá giữa học kì I hay giữa học kì II.
2. Phần “Môn học và hoạt động giáo dục”
Cột “Điểm KTĐK” đối với các môn có bài kiểm tra định kỳ: Ghi điểm số của bài kiểm tra. Còn những học sinh kiểm tra lại thì ghi điểm số của bài kiểm tra lần cuối.
3. Phần “Năng lực” và “Phẩm chất”
Trong cột tương ứng với từng năng lực, phẩm chất, ghi ký hiệu sau nghĩa là:
4. Phần “Khen thưởng”, “Hoàn thành chương trình lớp học”, “Lên lớp” (trong mẫu 3 và mẫu 6)
Đánh dấu “P” vào các ô tương ứng đối với mỗi học sinh được khen thưởng, hoàn thành chương trình lớp học, lên lớp.
5. Phần “Ghi chú”
Ghi những lưu ý đặc biệt (nếu có) như: Học sinh thuộc diện ưu tiên, học sinh khuyết tật.
Một số biểu hiện đối với từng năng lực: Sự hình thành và phát triển một số phẩm chất của học sinh. Một số biểu hiện đối với từng phẩm chất như sau:
Chăm học, chăm làm: Đi học đầy đủ, đúng giờ; thường xuyên trao đổi bài với bạn, thầy cô và người lớn…
Tự tin, trách nhiệm: Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân; tự chịu trách nhiệm về các việc làm, không đổ lỗi cho người khác khi mình làm chưa đúng…
Trung thực, kỷ luật: Không nói dối; không nói sai về bạn; tôn trọng lời hứa, giữ lời hứa…
Đoàn kết, yêu thương: Giúp đỡ, tôn trọng mọi người; nhường nhịn bạn; quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh em, bạn bè; kính trọng người lớn, biết ơn thầy giáo, cô giáo…
Một Số Nội Dung Về Đổi Mới Đánh Giá Học Sinh Tiểu Học
Tiếp diễn câu chuyện áp dụng Thông tư 30, Tòa soạn đã đăng bức thư của cô Vy Thị Mỹ, gửi TS.Hoàng Mai Lê, Vụ Giáo dục Tiểu học.
Ngay sau đó, TS. Hoàng Mai Lê đã có 3 bài viết gửi tới Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, trước là để trả lời cô Mỹ, sau cũng là để độc giả hiểu rõ hơn vấn đề.
Về mục đích đổi mới đánh giá học sinh tiểu học
Để góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục. Chất lượng giáo dục chỉ có được nếu học sinh tự tin, thích học, say mê, tìm tòi sáng tạo trong quá trình học, từ đó phát triển năng lực, phẩm chất của chính học sinh. Chính vì vậy, việc đánh giá phải tập trung vào mục đích hình thành động lực bên trong của việc học, đồng thời giúp giáo viên đổi mới cách dạy, giúp học sinh học được, thích học và học tốt hơn.
Kế thừa và phát huy những ưu điểm về đánh giá học sinh tiểu học đã thực hiện trước đây, đặc biệt là đổi mới đánh giá đã thực hiện trong hai năm học ở các trường tiểu học triển khai Mô hình trường học mới Việt Nam; học tập kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới đã không dùng điểm số, thay vào đó học sinh nhận được những động viên, phản hồi từ giáo viên về sản phẩm học tập của các em, về các câu trả lời của các em… và biện pháp để các em vượt qua các khó khăn trong học tập.
Một số điểm mới cơ bản về đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014
Nguyên tắc đánh giá: đánh giá sự tiến bộ và vì sự tiến bộ của học sinh, giúp học sinh phát huy nội lực, tiềm năng của mình, không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh …
Nội dung đánh giá: đánh giá toàn diện quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kĩ năng từng môn học và hoạt động giáo dục khác theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; sự hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của học sinh.
Cách đánh giá: Gồm đánh giá thường xuyên trong quá trình học (chỉ nhận xét, không dùng điểm số) và đánh giá định kì cuối học kì I và cuối năm học (dùng cả điểm số và nhận xét).
Coi trọng đánh giá ngay trong quá trình học tập của học sinh, biết được học sinh đạt kết quả bằng cách nào, vận dụng kết quả đó như thế nào, giáo viên tư vấn, hướng dẫn giúp đỡ để học sinh hoàn thành nội dung học tập và có phương pháp học tốt hơn; hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá mình và nhận xét, góp ý bạn, khuyến khích cha mẹ tham gia đánh giá học sinh.
Về đánh giá thường xuyên bằng nhận xét
(GDVN) – Thông tư 30 là chủ trương mới, phù hợp với sự phát triển của trẻ, rất cần được làm đúng, triệt để hơn, chuẩn bị và thực hành tốt hơn…
Giáo viên được quyền chủ động vận dụng một cách linh hoạt, có thể bằng “lời nói” hoặc là “viết” phù hợp với học sinh và nhà trường. Giáo viên cần dựa vào mục tiêu nội dung bài học, đối chiếu sản phẩm đạt được theo cách học của học sinh với chuẩn kiến thức, kĩ năng; xem xét, cân nhắc các đặc điểm tâm sinh lí, hoàn cảnh… của học sinh để có nhận xét xác đáng, kịp thời, sao cho khích lệ được học sinh, làm cho các em hứng thú học tập; đồng thời còn phải tư vấn, hướng dẫn giúp các em biết được những hạn chế và biết tự mình khắc phục.
Giáo viên được quyền chủ động viết nhận xét vào vở hoặc phiếu học tập, hoặc bài kiểm tra của học sinh sao cho thuận tiện trong việc phối hợp giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh cùng đánh giá, rút kinh nghiệm, hướng đến sự tiến bộ của học sinh.
Giáo viên được quyền chủ động viết vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục (thay thế sổ ghi điểm trước đây và cũng được coi như sổ nhật kí về đánh giá học sinh, chỉ dành cho giáo viên ghi nhận xét, theo dõi giúp đỡ học sinh). Không bắt buộc phải ghi nhận xét tất cả học sinh hằng tháng. Thông tư 30/3024 quy định, yêu cầu giáo viên cần quan tâm đánh giá tất cả học sinh, không được “quên” em nào nhưng chỉ cần ghi những điểm nổi bật hoặc những điều cần thiết về học sinh để giáo viên theo dõi và có biện pháp cụ thể, riêng biệt giúp đỡ kịp thời (đối với học sinh chưa hoàn thành, giáo viên giúp học sinh tự hoàn thành hoặc những học sinh hoàn thành tốt giáo viên giúp hứng thú học tập hơn).
Việc sử dụng sổ theo dõi chất lượng giáo dục, giáo viên cũng được quyền chủ động linh hoạt: Mẫu sổ theo dõi chất lượng giáo dục do Bộ hướng dẫn chỉ là gợi ý, không bắt buộc giáo viên phải thực hiện theo mẫu đó; mặt khác, giáo viên có thể dùng sổ điện tử thay cho sổ bằng giấy.
Bộ yêu cầu các Sở GD&ĐT thực hiện nghiêm chỉnh công văn số 68/BGDĐT- GDTrH ngày 07/01/2014 về việc chấn chỉnh lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường để giảm thủ tục hành chính cho giáo viên.
Cùng với hướng dẫn đổi mới đánh giá học sinh, Bộ cũng hướng dẫn các trường tổ chức vào cuối năm học việc nghiệm thu chất lượng giáo dục, bàn giao học sinh lớp dưới lên lớp trên, học sinh tiểu học lên trung học cơ sở để tránh học sinh”ngồi nhầm lớp”.
Về quá trình triển khai thực hiện Thông tư số 30/2014
Để triển khai Thông tư 30/2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn cấp trung ương cho gần 1600 cán bộ quản lí và giáo viên cốt cán cấp tỉnh. Đội ngũ cán bộ và giáo viên cốt cán có trách nhiệm triển khai tập huấn trực tiếp cho các giáo viên đứng lớp tại địa phương. Tập huấn cấp trung ương đã được truyền hình trực tuyến trên chúng tôi để giáo viên các trường tiểu học cùng theo dõi. Theo báo cáo tại các đợt tập huấn, tuyệt đại đa số thầy giáo, cô giáo được thực hành và giải đáp để hiểu rõ quan điểm đánh giá của thông tư. Đó là tính nhân văn trong đánh giá, sự tiếp cận với xu thế đánh giá hiện đại. Bên cạnh đó, các thầy cô cũng hiểu được đánh giá thường xuyên thực ra là những việc bình thường giáo viên vẫn làm trong quá trình dạy học và vấn đề chỉ là bây giờ làm bài bản, làm tốt hơn thôi. Như vậy, giáo viên có thể yên tâm thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014.
Tuy nhiên, những ngày đầu thực hiện Thông tư 30/2014 vẫn còn một số ý kiến phản ánh mấy băn khoăn khi triển khai thực hiện Thông tư. Chẳng hạn, có ý kiến giáo viên cho rằng việc này không có gì mới, một số giáo viên môn chuyên biệt (Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục) cho rằng sẽ phải viết nhận xét rất nhiều nên vất vả, mất thời gian… Một số giáo viên khác còn băn khoăn về nhận thức, chưa muốn đổi mới. Một bộ phận nhỏ giáo viên thì làm đối phó, sợ kiểm tra nên nghĩ ra việc dùng dấu để đóng cho tiện…
Các băn khoăn trên có thể do các trường, các giáo viên chưa hiểu đúng tinh thần, hiểu máy móc nội dung của Thông tư 30/2014; chưa thấy hạn chế của cách đánh giá cũ. Bên cạnh đó, vẫn còn hiện tượng một số trường còn yêu cầu giáo viên sử dụng các hồ sơ, sổ sách ngoài quy định… Các băn khoăn, trở ngại này đã được cán bộ cấp tỉnh giải thích và chia sẻ.
Bộ GD&ĐT xác định những công việc cần triển khai tiếp để thực hiện có hiệu quả Thông tư 30/2014:
– Tiếp tục truyền thông, giải thích và hướng dẫn các địa phương, chỉ đạo, giúp đỡ, hỗ trợ giáo viên về kĩ thuật để giáo viên có thể hiểu đúng và làm tốt việc đánh giá học sinh theo tinh thần của Thông tư 30/2014;
– Thành lập tổ công tác kịp thời hỗ trợ địa phương và giáo viên trong quá trình thực hiện Thông tư 30;
– Đưa nội dung thực hiện, cách đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014 vào sinh hoạt chuyên môn và sẽ thường xuyên được trao đổi trên trang mạng: chúng tôi
– Chỉ đạo việc thực hiện hồ sơ sổ sách hợp lí. Việc gì làm để đối phó, hình thức thì kiên quyết bỏ, việc nào làm thực chất có lợi cho học sinh thì tiếp tục làm;
– Chỉ đạo hỗ trợ, giúp đỡ giáo viên thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014 với tinh thần giảm nhẹ thủ tục hành chính, chủ yếu để giáo viên dành nhiều thời gian hướng dẫn, giúp đỡ, động viên học sinh tự sửa lỗi, hoàn thành nội dung học tập, tiến bộ, tự tin, sáng tạo…
– Chỉ đạo các phòng GD&ĐT, nhà trường tổ chức sơ kết thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014 vào giữa học kì, vào cuối học kì I, giữa học kỳ II và cuối năm học 2014-2105, gửi báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo (Vụ Giáo dục Tiểu học) để kịp thời chỉ đạo.
Cập nhật thông tin chi tiết về Sẽ Thay Đổi Cách Đánh Giá Và Xếp Loại Học Sinh Tiểu Học Theo 3 Mức trên website Tzlt.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!