Xu Hướng 3/2023 # Màn Hình Kiểm Soát Điểm Mù Trên Kia Sorento 2022 Hoạt Động Như Thế Nào? # Top 11 View | Tzlt.edu.vn

Xu Hướng 3/2023 # Màn Hình Kiểm Soát Điểm Mù Trên Kia Sorento 2022 Hoạt Động Như Thế Nào? # Top 11 View

Bạn đang xem bài viết Màn Hình Kiểm Soát Điểm Mù Trên Kia Sorento 2022 Hoạt Động Như Thế Nào? được cập nhật mới nhất trên website Tzlt.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Công nghệ giám sát điểm mù BVM (Blind-Spot View Monitor) trang bị trên Sorento 2021 hỗ trợ tài xế kiểm soát tình huống giao thông xung quanh.

Công nghệ giám sát điểm mù BVM được coi như “cặp mắt thứ hai” để tăng cường an toàn cho người ngồi trong xe và những phương tiện giao thông khác. Kia Sorento 2021 là chiếc xe đầu tiên ở châu Âu cung cấp tính năng hỗ trợ lái xe tiên tiến này.

Công nghệ giám sát điểm mù BVM được coi như “cặp mắt thứ hai” của tài xế. Ảnh: Korean Car Blog

Hệ thống BVM là một trong những tính năng được kích hoạt bằng cụm đồng hồ lái kỹ thuật số 12.3 inch đặt sau vô lăng, độ phân giải 1920×720 pixel rõ nét. BVM tăng cường tầm nhìn của tài xế ở hai bên xe khi lái xe trên đường và được liên kết với đèn báo rẽ của xe. Hệ thống này hoạt động bằng cách trình chiếu trực tiếp tình trạng giao thông của bên cần rẽ tại góc bên phải hoặc trái cụm đồng hồ kỹ thuật số khi người dùng bật đèn tín hiệu trái hoặc phải tương ứng.

Ngoài tính năng hiển thị trạng thái giao thông khi rẽ, BVW còn có tính năng kích hoạt thông minh khi phát hiện có phương tiện khác xuất hiện trong phạm vi điểm mù của xe. Trong trường hợp này, màn hình hiển thị tình trạng điểm mù sẽ nhanh chóng thay thế màn hình đồng hồ hiển thị tốc độ hoặc bảng đo nhiên liệu của xe tại vị trí bên trái hoặc phải cụm đồng hồ.

Hãng xe Hàn cho biết cặp đôi camera góc rộng độ phân giải cao đóng vai trò chính trong việc cung cấp hình ảnh trực tiếp tại điểm mù xe. Theo Kia, cặp camera thiết kế ẩn trong ốp gương hậu ở 2 bên cửa xe cung cấp góc nhìn rộng hơn so với gương chiếu hậu truyền thống, giúp người lái bao quát phương tiện đi bên cạnh hoặc đằng sau.

Cặp camera góc rộng thiết kế ẩn trong ốp gương hậu ở 2 bên cửa xe.

Tại châu Âu, công nghệ ô tô giám sát điểm mù BVM tích hợp trên Kia Sorento 2021 thuộc 1 gói trang bị gồm cả màn hình quan sát xung quanh và tính năng hỗ trợ tránh va chạm đỗ xe (PCA) để điều khiển đỗ xe tốc độ thấp an toàn và dễ dàng hơn.

Ngoài ra, gói này cũng bao gồm hệ thống âm thanh Bose Performance Series và có sẵn trên những chiếc Sorento 2021 bản châu Âu được trang bị chức năng hỗ trợ tránh va chạm tại chỗ (BCA) của Kia.

Thu Huyền Theo CSAT

Jomashop Là Gì? Cách Mua Hàng Trên Jomashop Như Thế Nào?

Hướng dẫn mua hàng trên Jomashop ship về VN

Bạn muốn mua hàng trên Jomahop và ship về Việt Nam, cùng tìm hiểu cách đặt hàng trên Jomashop cũng như các thông tin Jomashop có bán hàng fake không?, hàng hóa có đảm bảo không.

Dịch vụ mua hộ hàng trên Jomashop

Là một website thương mại điện tử của Mỹ, trên Jomashop bạn có thể tìm mua các sản phẩm thời trang, phụ kiện, túi xách,… và hoàn toàn có thể đặt về Việt Nam, bạn có thể tự order các mặt hàng trên website hoặc sử dụng dịch vụ mua hộ hàng Mỹ.

Bạn không cần đăng ký tài khoản, giao dịch trên website.

Không cần thanh toán quốc tế.

Không mất nhiều thời gian chờ hàng về

Tiết kiệm các chi phí vận chuyển, thuế phát sinh.

Dịch vụ mua hộ hàng trên Jomashop của chúng tôi sẽ giúp bạn đặt hàng theo yêu cầu trên website, bạn có thể mua đồng hồ, túi xách, mỹ phẩm, … được đăng bán trên trang Jomashop về Việt Nam nhanh chóng,

Thời gian ship hàng về Việt Nam từ 7-10 ngày!

Chi phí vận chuyển trọn gói, không phát sinh.

Bảo hiểm 100% hàng hóa mua trên web Jomashop

Giao hàng tại 63 tỉnh thành, miễn phí giao hàng nội thành HN, HCM, ĐN.

Hỗ trợ, hướng dẫn đặt hàng 24/7.

Jomashop là gì

Với những người thích sử dụng cũng như sưu tập đồng hồ, kính mắt, phụ kiện thời trang thì Jomashop là website không thể bỏ qua, cùng với Amazon và Ebay thì trang web này là lựa chọn mua sắm hàng đầu không chỉ ở Mỹ, mà ngay tại Việt Nam cũng được nhiều người quan tâm.

Trên trang Jomashop có rất nhiều kiểu đồng hồ mà người tiêu dùng Việt tìm kiếm, mong muốn sở hữu, thương hiệu đa dạng và nổi tiếng như Cartier, Citizen, Fossil, Gucci, Invicta, Montblanc, Rolex, Seiko, Tissot.

Jomashop bán hàng fake?

Là câu hỏi được nhiều người quân tâm nhất khi mua hàng trên Jomashop, theo kinh nghiệm cũng như các thông tin chúng tôi có được, thì các sản phẩm đồng hồ trên Jomashop đều là chính hãng 100% từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới.

Cách mua hàng trên Jomashop

Việc mua hàng trên trang Jomashop sẽ gặp một số khó khăn, nếu bạn không có kinh nghiệm mua hàng online cũng như tài khoản thanh toán quốc tế hay chưa biết cách tìm các sản phẩm giảm giá trên Jomashop thì nên sử dụng dịch vụ mua hộ hàng Mỹ.

Jomahshop có hỗ trợ ship hàng về Việt Nam tuy nhiên thời gian nhận hàng sẽ rất lâu, nếu bạn là người kinh doanh, bán hàng thì việc này là không nên. Không chỉ vậy, đồng hồ là món đồ giá trị cao nên việc tìm đơn vị uy tín, giúp ship hàng tiết kiệm tối đa chi phí và hàng hóa được bảm bảo.

Dịch vụ mua hộ hàng Mỹ

Dịch vụ sẽ giúp bạn đặt mua đồng hồ, túi xách, kinh mắt, hay các món hàng được bán trên trang web Jomashop, với kinh nghiệm mua hàng quốc tế của mình thì việc đặt mua hàng trên Jomashop được chúng tôi thực hiện nhanh chóng.

Bước 1: Gửi thông tin hàng

Gửi thông tin sản phẩm cần order bao gồm đường link, số lượng hay màu sắc để được nhận báo giá, hướng dẫn cách mua hàng về Việt Nam nhanh chóng.

Bước 2: Nhận báo giá mua hộ

Bạn sẽ nhận được thông tin báo giá mua hộ sản phẩm cũng như chi phí ship hàng về Việt Nam, ngoài ra bạn còn được tư vấn và hỗ trợ tất cả các thông tin về dịch vụ, cách để mua được mặt hàng tốt nhất, giá rẻ.

Bước 3: Đặt cọc

Đặt cọc trước 70% giá trị thanh toán đơn hàng để được hỗ trợ mua hàng, chúng tôi thực hiện tất cả các giao dịch mua bán, thanh toán trên Jomashop giúp khách hàng sau khi nhận được yêu cầu và đặt cọc từ phía khách hàng.

Bước 4: Mua hàng và giao hàng tại Việt Nam

Đơn hàng được mua theo đúng yêu cầu của khách hàng, chúng tôi nhận hàng về kho sau đó thực hiện chọn tuyến vận chuyển bằng máy bay về Việt Nam, hỗ trợ giao hàng tân tay, sử dụng thêm các dịch vụ chuyển phát nhanh nội địa để đảm bảo tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí cho khách hàng.

Tự mua hàng Jomashop

Ngoài cách sử dụng dịch vụ mua hộ hàng Mỹ, bạn có thể tự đặt hàng trên Jomashop, bạn cần có phương thức thanh toán quốc tế (Thẻ Visa, Amazon pay, Paypal), phải đăng ký tài khoản và thực hiện các giao dịch trên website.

Đăng ký tài khoản và tìm kiếm món đồ yêu thích, thêm vào giỏ hàng, bước tiếp theo bạn thực hiện nhập các thông tin về địa chỉ nhận hàng, phương thức thanh toán và thực hiện đặt hàng.

Đăng ký tài khoản

Cập nhật địa chỉ nhận hàng

Tìm kiếm sản phẩm

Thêm vào giỏ hàng

Chọn cách giao hàng

Nhập thẻ thanh toán quốc tế

Muaho247.com mua hộ đồng hồ trên Jomashop và ship về Việt Nam

Là đơn vị chuyên mua hộ hàng quốc tế và gửi về Việt Nam, với tuyến chính là gửi hàng từ Mỹ về Việt Nam giá rẻ, chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc mua hộ và xử lý các đơn hàng về Việt Nam nhanh chóng.

Các địa chỉ kho hàng tại CA và Oregon, thu gom các loại hàng hóa tại Mỹ, xử lý hàng hóa và thực hiện gửi về Việt Nam, hàng hóa được thực hiện gửi về Việt Nam với các chuyến bay liên tục và cố định, thời gian ship hàng từ 10 ngày!

Giao hàng miễn phí tại nội thành Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, kết hợp với các đối tác chuyển phát nhanh trong nước khác để giao phát hàng hóa tới tận địa chỉ nhận của khách hàng.

Kỹ Năng Tự Kiểm Tra, Đánh Giá Hoạt Động Tự Học

Các nhà giáo dục đã khẳng định, kiểm tra, đánh giá trong học tập là quá trình thu thập và xử lý thông tin về tình hình lĩnh hội kiến thức, bồi dưỡng tư tưởng đạo dức, hình thành KN, kỹ xảo của người học so với mục tiêu, yêu cầu học tập. Sự hiểu biết về các nguyên nhân và ảnh hưởng của tình hình học tập của SV giúp GV có những biện pháp sư phạm thích hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy học và giúp SV ngày càng tiến bộ hơn.

Vì vậy, có thể hiểu rằng tự kiểm tra đánh giá trong quá trình học tập, đặc biệt trong quá trình tự học là biện pháp giúp SV hình thành KN, kỹ xảo từ đó nhận biết rõ ưu khuyết điểm của bản thân nhất là phương pháp học tập để tìm cách khắc phục. Về mặt nhận thức, tự kiểm tra đánh giá tạo nên mối liên hệ ngược trong, giúp SV có cơ sở thực tế với độ tin cậy cao để tự đánh giá kết quả học tập của mình cũng như khắc phục các sai lầm, thiếu sót. Nó góp phần củng cố vững chắc các kiến thức đã lĩnh hội của SV. Đặc biệt, khi tự kiểm tra, đánh giá SV sẽ tự khẳng định được mình, tự mình đề xuất được biện pháp thỏa đáng để điều khiển và thúc đẩy hoạt động học tập của bản thân vận động đi lên.

Để có KN tự kiểm tra, đánh giá SV cần:

– Xác định được mục tiêu, nội dung bài học

– Xây dựng dàn ý bài học (hoặc bài thuyết trình)

– Làm bài tập theo yêu cầu

– Dự kiến các câu hỏi và trả lời

– Kiểm tra, điều chỉnh, bổ sung những nội dung chưa chuẩn

Nguyễn Thị Thu Huyền – Nguyễn Văn Hiến – Phương Diễm Hương

Phân Tích Và Kiểm Soát Rủi Ro Do Biến Động Lao Động Trong Các Doanh Nghiệp May Mặc Việt Nam

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, toàn ngành đang phải đối mặt với rủi ro do biến động lao động với tỷ lệ cao (đặc biệt là do lao động tự ý bỏ việc hoặc nghỉ việc). Rủi ro này gây ra những tổn thất đáng kể đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và hơn thế nữa, nó làm giảm đi đáng kể năng lực cạnh tranh của ngành may mặc Việt Nam so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Vì vậy, các nhà quản lý trong doanh nghiệp may mặc Việt nam cần phải chủ động trong việc nhận diện, phân tích, đánh giá, từ đó đưa ra những giải pháp để kiểm soát có hiệu quả loại rủi ro này.

Khi đề cập đến rủi ro, người ta thường quan niệm đó là những sự kiện không mong muốn có thể xảy ra ảnh hưởng theo hướng tiêu cực đến các những chủ thể phải đón nhận những sự kiện đó. Rủi ro thường không thể xác định một cách chắc chắn và kéo theo nó là những tổn thất về con người hoặc của cải.

Trong quản lý doanh nghiệp, khi nhà quản lý đặt ra các mục tiêu cho các hoạt động mà doanh nghiệp cần phải đạt được thì rủi ro mà các nhà quản lý thường phải đối mặt đó là khả năng tồn tại các sai lệch bất lợi so giữa thực tế so với kết quả hay dự tính được mong chờ. Theo đó, nguyên nhân gây ra sự sai lệch là khách quan còn dự tính của con người là chủ quan và khác nhau trong từng tình huống cụ thể. Rủi ro được phân loại theo nhiều tiêu thức khác nhau, tuỳ thuộc vào tính chất, phạm vi ảnh hưởng của rủi ro, theo nguyên nhân của rủi ro có thể là khách quan hoặc chủ quan hoặc theo từng tác nhân cụ thể gây ra rủi ro cho doanh nghiệp. Các chi phí phát sinh do rủi ro xuất hiện bao gồm cả những chi phí trực tiếp và gián tiếp, thể hiện toàn bộ những thiệt hại, mất mát về vật chất và tinh thần trong việc gánh chịu, khắc phục, bồi thường tổn thất, kể cả phòng ngừa và hạn chế rủi ro. Nhìn chung trong kinh doanh, kể cả trong ngắn hạn và dài hạn, rủi ro là căn nguyên gây ra sự giảm sút lợi nhuận của doanh nghiệp khi nó không được quan tâm và xử lý đúng đắn. Để đảm bảo đạt được các mục tiêu đặt ra, nhà quản lý cần phải nhận diện, phân tích và đánh giá rủi ro, từ đó lựa chọn, ra quyết định cách thức và biện pháp để kiểm soát rủi ro ở mức độ có thể chấp nhận được.

Như các doanh nghiệp thông thường, doanh nghiệp may mặc Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều loại rủi ro trong các hoạt động của mình. Chẳng hạn, đối với hoạt động sản xuất, rủi ro là giao hàng không đúng kế hoạch theo hợp đồng đã ký kết, hoặc chất lượng sản phẩm không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng dẫn đến việc phải bồi thường thiệt hại cho khách hàng. Trong thanh toán, rủi ro xuất hiện khi doanh nghiệp lựa chọn đối tác ký kết hợp đồng không có tư cách pháp nhân đảm bảo dẫn đến hậu quả khách hàng không thanh toán khi hàng đã được giao. Đối với hoạt động quản lý và sử dụng nhân lực, rủi ro mà doanh nghiệp may mặc Việt Nam phải đối mặt đó là tỷ lệ lao động tự ý bỏ việc, nghỉ việc cao làm biến động đáng kể trong lực lượng lao động, gây ra nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Một trong những đặc điểm điển hình của các doanh nghiệp May mặc là nhu cầu sử dụng nhiều lao động với tỷ lệ lao động nữ thường chiếm hơn 80% so với tổng số lao động trong doanh nghiệp. Tính chất công việc được chuyên môn hoá lặp đi lặp lại trong các dây chuyền may sản xuất sản phẩm không đòi hỏi người lao động có trình độ văn hóa cao, thông thường chỉ cần lao động tốt nghiệp phổ thông, đã trải qua khoá đào tạo nghề trong thời gian ngắn, hoàn thiện được một vài công đoạn tạo ra sản phẩm là có thể được tuyển dụng và bố trí làm việc ngay trong các doanh nghiệp may mặc. Những đặc điểm này thường làm cho mọi người nhầm tưởng rằng việc tuyển dụng cũng như quản lý và sử dụng lao động tại các doanh nghiệp may mặc là đơn giản bởi số lượng lao động dồi dào, không có đòi hỏi cao về chất lượng lao động, tuy nhiên, thực tế cho thấy sự thật khác hẳn. Khi mức sống và trình độ dân trí của người dân tăng lên, lợi thế so sánh của nền kinh tế Việt Nam không còn là lao động với giá nhân công rẻ nữa và điều này có tác động trực tiếp tới ngành may mặc nói riêng và các ngành khác sử dụng nhiều lao động nói chung. Hiện nay toàn ngành đang phải đối mặt với tình trạng biến động lao động với tỷ lệ biến động lao động hàng năm trong các doanh nghiệp may mặc khoảng 25 – 30%, thậm chí, trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, tỷ lệ này lên tới 40%. Thực tế này cần phải được nhìn nhận là vấn đề nan giải nhất đối với các doanh nghiệp may mặc trong hiện tại và tương lai, đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải có cơ chế thích hợp nhìn nhận đúng đắn rủi ro về biến động lao động, khả năng và thời điểm phát sinh, xác định được những ảnh hưởng có thể có của loại rủi ro này đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, lý giải những nguyên nhân thỏa đáng cho tình trạng biến động lao động,từ đó có những biện pháp thích hợp nhằm hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng của nó đối với việc đạt được mục tiêu mà doanh nghiệp đang nỗ lực phấn đấu.

Qua khảo sát cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp may mặc đều nhìn nhận rằng, tay nghề lao động kém, khó tuyển dụng lao động mới và nhất là lượng lao động hiện tại của doanh nghiệp luôn biến động với tỷ lệ cao là những khó khăn rất lớn cản trở đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Biến động lao động với tỷ lệ cao cần được nhìn nhận là rủi ro nghiêm trọng trong doanh nghiệp may mặc, đặc biệt trong vài năm trở lại đây, tỷ lệ này thay đổi với xu hướng ngày càng tăng lên. Sự nghiêm trọng của rủi ro này không chỉ thể hiện ở tần suất xuất hiện mà còn ở những tổn thất phát sinh, đe doạ trực tiếp đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Những tổn thất này bao gồm cả trực tiếp và gián tiếp, tổn thất hữu hình và vô hình, phát sinh trong cả ngắn hạn và dài hạn.

Việc phân tích những tổn thất do tình trạng biến động lao động đang xảy ra với các doanh nghiệp may mặc Việt Nam cho thấy, cần phải nhận diện rõ nguyên nhân lý giải tại sao người lao động trong các doanh nghiệp này lại bỏ việc nhiều đến vậy, từ đó làm cơ sở để xác định các biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn hoặc giảm thiểu những tổn thất từ rủi ro này. Trên thực tế, các nguyên nhân tương đối nhiều, chúng bao gồm những loại sau:

Tỷ suất biến động lao động = x 100%

Trong đó:

R: là tổng số lao động nghỉ việc

U: là số lượng lao động nghỉ việc không thể tránh khỏi (vì lý do thai sản, ốm,..)

W: là tổng số lao động bình quân của doanh nghiệp

Tỷ suất này thường được tính cho một năm, một quý hoặc một tháng, đặc biệt có sự quan tâm đến sự biến động theo mùa vụ hoặc những trường hợp đột biến. Tuy nhiên tỷ suất này chưa thể hiện rõ mức độ ổn định của lực lượng lao động, vì vậy cần sử dụng thêm tỷ suất sau:

= Mức ổn định của lao động Tỷ suất này càng cao chứng tỏ lực lượng lao động của doanh nghiệp càng ổn định. Tử số của tỷ suất này có thể được thay bằng tổng số lao động bình quân có thời gian làm việc trên một khoảng thời gian nhất định nào đó theo ý muốn đánh giá của doanh nghiệp.

Nguyên nhân xảy ra rủi ro về biến động lao động trong các doanh nghiệp may mặc thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố chi phối bởi đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành. Với hầu hết các doanh nghiệp may mặc tại miền Nam có sử dụng nhiều lao động từ ngoài Bắc vào, hoặc các doanh nghiệp may mặc ở các thành phố lớn, thời điểm biến động lao động với tỷ lệ cao nhất thường xảy ra vào khoảng trước và sau Tết nguyên đán hàng năm. Đó là lúc các công nhân về nghỉ Tết ở quê nhà sau một thời gian dài làm ăn sinh sống xa nhà, sau kỳ nghỉ Tết, tâm lý phải tự mình vượt cả quãng đường dài để tiếp tục làm việc nơi đất khách quê người làm cho họ nản lòng, khiến họ sẵn sàng từ bỏ công việc quen thuộc tại doanh nghiệp. Để đối phó với tình trạng này, có một số các doanh nghiệp may mặc đã chủ động lên kế hoạch và tự trang trải chi phí đưa công nhân về quê ăn Tết, sau đó lại đón họ tiếp tục làm việc trở lại. Mặc dù tốn kém, tuy nhiên biện pháp này vẫn có thể có hiệu quả nếu doanh nghiệp cân nhắc được mối quan hệ giữa chi phí bỏ ra và ích lợi mang lại do lực lượng lao động ổn định được cả về số lượng và chất lượng, để doanh nghiệp có thể tiếp tục hoàn thành các đơn đặt hàng đã ký và chủ động trong thực hiện kế hoạch sản xuất.

Thời điểm biến động lao động cũng có thể xảy ra nhiều đặc biệt đối với các doanh nghiệp may mặc có địa bàn hoạt động sản xuất kinh doanh ở các vùng nông thôn và miền núi. Do tận dụng nguồn lao động địa phương xuất thân trong các gia đình làm nghề nông nên khi gặp mùa vụ (mùa cấy và thu hoạch nông sản), những lao động này sẵn sàng nghỉ việc tại doanh nghiệp để phụ giúp cùng gia đình công việc đồng áng. Những khoảng thời gian này có thể kéo dài từ vài ngày đến một vài tuần khiến cho chủ doanh nghiệp đau đầu tìm cách khắc phục. Trong trường hợp này, biện pháp tỏ ra thích hợp là doanh nghiệp cần phải kết hợp linh hoạt kỷ luật lao động giữa cơ chế thưởng và phạt công nhân. Chẳng hạn, tăng đơn giá tiền lương trên sản phẩm luỹ tiến trong giai đoạn mùa vụ đối với công nhân để họ so sánh và đưa ra quyết định nên làm việc tại doanh nghiệp bởi thu nhập cao hơn hẳn so với công việc đồng áng. Doanh nghiệp có thể áp dụng biện pháp khoán về số lượng và chất lượng sản phẩm, đồng thời đưa ra thời gian làm việc linh hoạt để nếu công nhân hoàn thành công việc khoán tại doanh nghiệp sớm trước thời hạn, họ có thể về làm công việc tại gia đình. Dĩ nhiên, vào những khoảng thời gian này, doanh nghiệp phải sẵn sàng chấp nhận những thiệt hại do sản lượng hoặc năng suất lao động thấp hơn bình thường, nhưng đánh đổi lại, lao động sẽ không nghỉ việc hàng loạt, thậm chí bỏ hẳn việc nếu chính sách về lao động và tiền lương của doanh nghiệp quá cứng nhắc.

Trước hết, kéo dài thời gian làm thêm giờ không phải là biện pháp hữu ích để tăng sản lượng và năng suất lao động. Các nghiên cứu cho thấy, nếu làm việc 9 giờ/ngày thì năng suất lao động ở giờ thứ 9 sẽ giảm 5% so với năng suất lao động ở giờ thứ 8. Làm việc ở giờ thứ 11 thì năng suất sẽ giảm đi 20% và đến giờ thứ 13 thì năng suất giảm tới 40%. Nếu doanh nghiệp trả lương cho người lao động theo đúng quy định là 150% so với đơn giá tiền lương thông thường đối với giờ làm thêm và chi phí tăng thêm do bổ sung thêm một bữa ăn cho người lao động (khi tổng thời gian làm việc của người lao động trên 10 giờ một ngày) thì có thể thấy rằng, chưa hẳn đã là hiệu quả nếu kéo dài thời gian làm việc, quan trọng hơn, sẽ ảnh hưởng đến khả năng tái tạo sức lao động của người lao động bởi thời gian nghỉ ngơi của họ trong ngày là quá ít. Các nhà quản lý trong các doanh nghiệp may mặc thường biện minh vì áp lực về tiến độ và kế hoạch giao hàng từ phía khách hàng buộc doanh nghiệp phải yêu cầu người lao động làm thêm giờ, tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn có thể dung hoà được lợi ích của cả doanh nghiệp, khách hàng và người lao động bằng cách thức hữu hiệu hơn. Chẳng hạn, hạn chế số giờ làm thêm trong ngày bằng cách tăng năng suất của người lao động trong thời gian làm việc chính thức thông qua việc kiểm soát chặt chẽ hơn từng công đoạn may, giảm thiểu thời gian lãng phí không cần thiết của người lao động và các hoạt động hỗ trợ cho sản xuất (ví dụ như cung cấp nguyên liệu đảm bảo chất lượng và kịp thời, bố trí chuyền may hợp lý để công nhân không phải chờ nhau trong quá trình làm việc, hạn chế tỷ lệ sai hỏng để không phải tái chế hàng) kết hợp với chính sách lương thưởng hợp lý (áp dụng trả lương theo sản phẩm luỹ tiến để khuyến khích công nhân tăng năng suất trên cơ sở đảm bảo chất lượng của sản phẩm, đồng thời có biện pháp nghiêm khắc với công nhân có năng suất lao động thấp, chất lượng sản phẩm không đạt yêu cầu). Việc lập kế hoạch sản xuất cũng phải đảm bảo tính chặt chẽ và hiệu quả, hạn chế tối thiểu thời gian doanh nghiệp ngừng sản xuất khi có sự gián đoạn của bất kỳ một công đoạn nào trong quy trình từ cung ứng cho đến sản xuất sản phẩm. Bằng cách tăng năng suất lao động trong giờ làm việc chính thức doanh nghiệp vẫn có thể đảm bảo được sản lượng sản xuất theo tiến độ và kế hoạch sản xuất theo đơn hàng đã ký kết mà không phải yêu cầu người lao động làm thêm giờ nhiều. Mặt khác, hạn chế được tâm lý của một số lao động cho rằng, do ngày nào cũng phải làm thêm giờ, vì vậy, với thời gian 8 tiếng làm việc chính thức, họ chỉ cần làm việc ở mức độ vừa phải, và với số giờ làm thêm, họ có lợi bởi đơn giá tiền lương tăng gấp rưỡi so với đơn giá tiền lương thông thường. Đây chính là lý do giải thích rằng, cho dù làm thêm giờ, sản lượng và năng suất lao động trong doanh nghiệp không thể tăng được như nhà quản lý mong muốn.

Một trong những nguyên nhân gây ra tỷ lệ biến động lao động cao mà rất nhiều nhà quản lý đều đồng tình, đó là ý thức kỷ luật kém của người lao động. Là một ngành sản xuất công nghiệp mang lại nguồn thu ngoại tệ đáng kể cho đất nước, với số lượng lao động sử dụng trong toàn ngành tương đối lớn, nhưng ý thức nghề nghiệp của người lao động trong các doanh nghiệp may mặc Việt Nam chưa chuyên nghiệp. Hầu hết các nhà quản lý doanh nghiệp trong ngành thường lo ngại tâm lý “đứng núi này, trông núi nọ” của người lao động. Một số lượng không nhỏ lao động trong ngành cho rằng, nghề may chỉ là tạm thời và họ có thể tìm được một công việc khác tốt hơn trong tương lai, hoặc thậm chí là tìm được một chỗ làm trong một doanh nghiệp khác cùng ngành mà “nghe nói” đem lại thu nhập cao hơn công việc hiện tại…. Những tâm lý này khiến cho họ không toàn tâm trong công việc, do vậy, chỉ cần có những chất xúc tác nhỏ như nhà quản lý yêu cầu đi làm thêm giờ, lương trả chậm trong vòng vài ngày, bị áp lực công việc từ phía các tổ trưởng hoặc quản đốc, … khiến họ nhấp nhổm bỏ doanh nghiệp đi tìm một công việc khác, tệ hơn, họ có thể nhóm họp lại với nhau để tổ chức đình công, bãi công gây ra những hậu quả không nhỏ đối với hoạt động của doanh nghiệp. Với thực tế này, nhà quản lý cần phải kiên trì thực hiện những biện pháp tuyên truyền, giáo dục ý thức kỷ luật của người lao động tốt hơn, đồng thời xây dựng và áp dụng các chính sách khen thưởng công bằng, kỷ luật nghiêm minh đối với người lao động trong doanh nghiệp. Việc xây dựng và duy trì hệ thống thông tin hiệu quả để có thể thu thập được nhanh chóng, chính xác, kịp thời những phản hồi từ phía người lao động là điều kiện tiên quyết để đảm bảo nhà quản lý có thể nắm vững và sâu sát hơn với tâm tư và nguyện vọng của người lao động nhằm kiểm soát tốt hơn rủi ro do biến động lao động xuất phát từ nguyên nhân này.

Như vậy, biến động lao động do bỏ việc hoặc nghỉ việc tự ý của người lao động là loại rủi ro xảy ra với tần suất cao trong các doanh nghiệp may mặc Việt Nam, gây ra những tổn thất đáng kể không những đối với kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà còn đối với toàn ngành may mặc Việt Nam. Để có thể ngăn ngừa và giảm thiểu tổn thất của những rủi ro này, nhà quản lý trong các doanh nghiệp may mặc Việt Nam cần thể hiện vai trò của mình trong việc ý thức được những ảnh hưởng đáng kể của rủi ro do biến động lao động đối với doanh nghiệp, từ đó phân tích rõ nguyên nhân gây ra tình trạng biến động lao động, và có những biện pháp kiểm soát thích hợp, đồng bộ với loại rủi ro này.

1. Dương Hữu Hạnh, Quản trị rủi ro xí nghiệp trong nền kinh tế toàn cầu, Nhà Xuất bản Tài chính, 2009

2. Phạm Bá Luân, VPC Việt Nam, Quản lý rủi ro – Công cụ quản lý hiệu quả,Tạp chí Tiêu chuẩn đo lường Chất lượng số 6 tháng 3 năm 2010, trang 48

3. Nguyễn Thị Quy, chúng tôi (Chủ biên), Quản trị rủi ro trong doanh nghiệp, Nhà Xuất bản Văn hoá, 2007

4. Nguyễn Quang Thu, chúng tôi Quản trị rủi ro và bảo hiểm trong doanh nghiệp, Nhà Xuất bản Thống kê, 2008

5. Trương Văn Cẩm, Chiến lược nhân sự của doanh nghiệp – Lý luận và thực tiễn, chúng tôi 12/8/2008, 09.43.00

6. Tiêu chuẩn quốc tế ISO 31000:2009 Quản lý rủi ro – Các nguyên tắc và hướng dẫn, www. iso. org

7. Tiêu chuẩn ISO Guide73:2009, Quản lý rủi ro – Vốn từ vựng, www. iso. org

8. Tổng cục Thống kê, Kết quả điều tra thực trạng các doanh nghiệp năm 2006, 2007, 2008.

9. Thoả ước lao động tập thể ngành dệt may: Hồi kết cho đình công tự phát,www.vinatex.com.vn, 11/5/2010, 14:40:28pm.

10. chúng tôi

Cập nhật thông tin chi tiết về Màn Hình Kiểm Soát Điểm Mù Trên Kia Sorento 2022 Hoạt Động Như Thế Nào? trên website Tzlt.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!